Cùng với đó là những vụ phóng tên lửa của lực lượng Hamas khiến tính mạng của người dân thành phố Rafah bị đe dọa nghiêm trọng hơn.

Theo Reuters, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, ông Farhan Haq ngày 14-5 cho biết: “Tổng thư ký LHQ bàng hoàng trước sự leo thang hoạt động quân sự trong và xung quanh khu vực Rafah của Lực lượng Phòng vệ Israel”. Những diễn biến này đã cản trở việc tiếp cận nhân đạo và khiến tình hình vốn đã nghiêm trọng càng trở nên tồi tệ hơn. Tổng thư ký cũng quan ngại trước việc Hamas tiếp tục bắn tên lửa một cách bừa bãi, kêu gọi tôn trọng và bảo vệ tính mạng dân thường ở Rafah cũng như những nơi khác ở Gaza. 

Trả lời phỏng vấn báo chí tại New York, ông Farhan Haq cho biết, số nạn nhân thiệt mạng tại dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas đã lên tới hơn 35.000 người. Trong số này, nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng. Tuy nhiên, ông Farhan Haq thừa nhận đội ngũ của LHQ tại Gaza không thể xác minh độc lập số liệu của cơ quan y tế tại dải Gaza do xung đột vẫn diễn ra và số người thiệt mạng rất lớn. Nhưng ông đánh giá số liệu của cơ quan này đã được chứng minh nhìn chung là chính xác, dựa trên kinh nghiệm phối hợp với cơ quan y tế tại dải Gaza trong các sự kiện lớn trước đó.

leftcenterrightdel
Người dân Palestine tại hiện trường đổ nát vì đợt tấn công vào Rafah của quân đội Israel. Ảnh: Tân Hoa xã 

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Margaret Harris cũng khẳng định rằng căn cứ vào lịch sử lâu dài hợp tác của WHO với cơ quan y tế tại dải Gaza, có thể chứng minh rằng cơ quan này có năng lực tốt trong việc thu thập và phân tích dữ liệu. Theo bà Harris, số người thiệt mạng trong cuộc xung đột hiện nay tại dải Gaza trên thực tế có thể còn cao hơn con số 35.000.

Trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo trầm trọng hơn ở Gaza, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) thông báo đã khai trương một bệnh viện dã chiến ở thành phố Rafah, với sức chứa 60 giường. Sẽ có khoảng 30 nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện dã chiến này, cung cấp dịch vụ chăm sóc phẫu thuật khẩn cấp, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, chăm sóc trẻ sơ sinh, dịch vụ nhi khoa và phòng khám ngoại trú. Bệnh viện có khả năng xử lý số ca thương vong quy mô lớn cũng như có khả năng đánh giá và phân loại những trường hợp bị thương. Ngoài ra, bệnh viện có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho khoảng 200 người/ngày. Theo WHO, 23 trong số 39 bệnh viện ở Gaza đã ngừng hoạt động.

Trước động thái leo thang quân sự của Israel ở dải Gaza, Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của LHQ cho người tị nạn Palestine ở cận Đông (UNRWA) cho biết, hiện cuộc di tản của người dân ra khỏi Rafah vẫn đang diễn ra. Cho tới ngày 14-5, khoảng nửa triệu người đã rời khỏi khu vực này. Tuy nhiên, những người di tản đang gặp khó khăn nghiêm trọng về các nhu cầu thiết yếu như lương thực, nước uống và nơi ở.

Hiện quân đội Israel tiếp tục tấn công trên khắp Gaza, triển khai hỏa lực xe tăng, pháo binh và không kích nhằm vào Hamas trong đợt giao tranh căng thẳng nhất trong nhiều tuần. Tân Hoa xã tối 14-5 dẫn nguồn tin địa phương cho biết, các xe tăng Israel đã tới khu vực Al-Geneina và đang tiến về trung tâm thành phố Rafah. Việc xe tăng Israel tiến tới các khu vực này, sau nhiều giờ pháo kích và không kích dữ dội vào Rafah, đánh dấu sự mở rộng chiến dịch trên bộ mà quân đội Israel đã bắt đầu ở khu vực phía Đông Rafah vài ngày trước.

Quân đội Israel tiến hành tấn công Rafah, nơi trú ẩn của hơn 1 triệu dân thường Palestine, bất chấp sức ép lớn từ Mỹ và cảnh báo của các nhóm nhân đạo. Chính quyền Tổng thống Joe Biden nói việc Israel dùng vũ khí do Mỹ cung cấp có thể đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế trong chiến dịch quân sự ở Gaza. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo hoãn việc chuyển hàng cho Israel, trong đó gồm nhiều bom có sức công phá lớn vì lo ngại những vũ khí này có thể được sử dụng cho một cuộc tấn công lớn vào thành phố Rafah. Tuy nhiên, Israel tuyên bố nước này không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến nếu không tiêu diệt tận gốc hàng nghìn chiến binh Hamas mà họ tin là đang được triển khai ở Rafah. 

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, ngày 14-5, một số quan chức Mỹ tiết lộ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trình Quốc hội nước này gói viện trợ vũ khí cho Israel trị giá 1 tỷ USD. Gói vũ khí mới nhất bao gồm đạn xe tăng, súng cối và xe chiến thuật bọc thép, nhưng chưa rõ thời điểm chuyển giao. Nếu gói viện trợ này được thông qua, tình hình xung đột ở Gaza sẽ càng khốc liệt và khó có thể chấm dứt, bất chấp nỗ lực ngăn chặn của các bên liên quan. 

XUÂN PHONG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.