Sau cuộc gặp giữa nội các đương nhiệm và nội các mới tại trụ sở Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) ở Phnom Penh tối ngày 10-8, trong thông điệp gửi qua ứng dụng nhắn tin Telegram, Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch CPP đã đăng tải hình ảnh nội các sắp tới của Campuchia.

Theo dự thảo danh sách thành viên nội các, Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ mới (2023-2028) sẽ gồm 1 thủ tướng, 10 phó thủ tướng, 11 bộ trưởng cấp cao và 30 bộ trưởng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Hình ảnh nội các đương nhiệm và nội các mới của Campuchia được Thủ tướng Hun Sen đăng tải qua ứng dụng nhắn tin Telegram. Ảnh AKP

Ngày 7-8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã thông qua sắc lệnh hoàng gia, bổ nhiệm Tiến sĩ Hun Manet, 45 tuổi, làm Thủ tướng Campuchia nhiệm kỳ mới.

Theo kế hoạch, Quốc hội Campuchia khóa VII sẽ họp phiên đầu tiên và tiến hành kỳ họp thứ nhất vào ngày 21 và 22-8 tới. Nếu được Quốc hội Campuchia tín nhiệm thông qua, dự kiến ông Hun Manet sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Campuchia ngay trong ngày 22-8.

Theo kết quả công bố của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia, tại cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VII diễn ra ngày 23-7 vừa qua, có 125 ứng viên trúng cử nghị sĩ. Trong đó, có 120 nghị sĩ là ứng viên của CPP và 5 nghị sĩ là ứng cử viên của đảng Bảo hoàng FUNCINPEC.

Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet sinh ngày 20-10-1977, tại làng Koh Thmor, huyện Memot, tỉnh Kampong Cham (nay là tỉnh Tbong Khmum), ông là con trai cả của Thủ tướng Hun Sen và Phu nhân Bun Rany Hun Sen. 

Hun Manet nhập ngũ năm 1995. Cùng năm đó, ông gia nhập Học viện Quân sự Hoa Kỳ (United States Millitary Academy) hay còn gọi là Học viện West Point, một trong những cơ sở đào tạo quân sự danh giá bậc nhất của quân đội Hoa Kỳ. Bốn năm sau, ông trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện này. Ngoài ra, ông cũng lấy bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York năm 2002, tiếp đó là bằng tiến sĩ tại Đại học Bristol của Anh năm 2008.

Sau thời gian được đào tạo tại nước ngoài, Hun Manet tham gia và lãnh đạo Lực lượng Đặc nhiệm chống khủng bố quốc gia của Bộ Quốc phòng Campuchia với quân hàm Đại tá năm 2008. Kể từ đó, với năng lực nổi trội của mình, ông đã có những bước tiến nhanh chóng, đảm nhiệm nhiều chức vụ cấp cao trong Quân đội Hoàng gia Campuchia. Từ năm 2018 cho đến trước khi diễn ra cuộc bầu cử 2023, ông là Phó tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia mang quân hàm Đại tướng 4 sao. Ông là Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Trưởng ban Công tác thanh niên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia. 

DUY HOÀN (theo AKP)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.