Cơ quan quản lý giao thông Tây Ban Nha cho biết ASAJA - một trong những hiệp hội nông dân lớn nhất ở nước này - và các hiệp hội khác đã kêu gọi biểu tình từ ngày 8-2, song nhiều nông dân đã xuống đường bằng máy kéo ngay trong ngày 6-2, làm tắc nghẽn giao thông từ Seville và Granada ở phía Nam đến Girona gần biên giới Pháp.

leftcenterrightdel

Nông dân lái máy kéo biểu tình tại Girona, Tây Ban Nha vào ngày 6-2-2024. Ảnh: Reuters 

Những người nông dân chỉ trích các quy định khắt khe mà EU áp đặt để bảo vệ môi trường khiến họ không cạnh tranh được với nông dân ở các khu vực khác, chẳng hạn như Mỹ Latinh hoặc các nước châu Âu ngoài EU. Ông Donaciano Dujo, Phó chủ tịch ASAJA, chia sẻ với kênh truyền hình quốc gia TVE: “Với những sắc thái khác nhau, trên toàn EU, chúng tôi gặp những vấn đề giống nhau”.

Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha tuyên bố sẽ phân bổ thêm 269 triệu euro (289 triệu USD) để hỗ trợ cho gần 140.000 nông dân nước này nhằm góp phần giảm bớt những tác động tiêu cực của tình trạng hạn hán kéo dài và của xung đột ở Ukraine.

Trong vài tuần qua, nông dân ở các nước châu Âu trong đó có Đức, Pháp và Bỉ đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình, những sự kiện này đôi khi diễn biến theo chiều hướng bạo lực.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.