Phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Manila, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. cho biết, kể từ ngày 4-10, Philippines dỡ bỏ mức giá trần đối với cả gạo xay xát thông thường và gạo xay xát kỹ. Ông Marcos, đồng thời là Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, khẳng định đây là thời điểm thích hợp để dỡ bỏ áp trần giá gạo vì chính phủ hiện có đủ nguồn cung gạo. 

leftcenterrightdel

Giá gạo tăng mạnh thời gian qua kéo theo lạm phát gia tăng ở Philippines. Ảnh: Philstar

Đầu tháng 9 vừa qua, Tổng thống Marcos đã ấn định giá trần đối với gạo xay xát thường ở mức 41 peso/kg (tương đương 0,72 USD/kg) và 45 peso/kg đối với gạo xay xát kỹ có chất lượng cao hơn. Đây là biện pháp nhằm bình ổn giá của mặt hàng chủ lực của quốc gia Đông Nam Á này khi giá bán lẻ tăng ở mức báo động do ảnh hưởng của các sự kiện trong và ngoài nước. 

Cũng theo nhà lãnh đạo Philippines, chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân và người nghèo, đồng thời cam kết cải cách lĩnh vực nông nghiệp.
Gạo là lương thực chủ yếu ở Philippines, tuy nhiên đất nước với dân số 110 triệu này không thể sản xuất đủ lương thực cho tiêu dùng trong nước. Philippines là một trong những nước nhập khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.