Toutiao, một ứng dụng tổng hợp tin tức thuộc Công ty Công nghệ ByteDance Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là một trong những công ty công nghệ áp dụng trí tuệ nhân tạo vào môi trường internet di động sớm nhất. ByteDance từng được biết đến ở phương Tây nhờ nền tảng video siêu hấp dẫn Tiktok. Ra đời sớm hơn Tiktok, Toutiao chính là một trong hai “sản phẩm Vua” của ByteDance.

Theo Sina dẫn nguồn từ Cơ quan nghiên cứu chứng khoán Đông Hưng, Trung Quốc, ứng dụng Toutiao (App Toutiao) là một trong những nền tảng cung cấp thông tin thịnh hành bậc nhất tại Trung Quốc hiện nay, được ra mắt vào tháng 3 năm 2012.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: weibo.com

Toutiao dựa trên “chỉnh sửa thuật toán và truyền thông thông minh” để thực hiện mục tiêu “thông tin đi tìm người”, phục vụ cho nhu cầu đọc phân mảnh và đa khung cảnh trong kỷ nguyên internet di động. Ứng dụng Toutiao ra đời trong bối cảnh phải cạnh tranh trực tiếp với Tencent và Netease về thông tin và tin tức di động. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt đó, Toutiao đã thực hiện một cuộc bứt phá ngoạn mục.

Thành công trong hướng đi của Toutiao

Để đáp ứng đúng và chính xác nhất nhu cầu về nội dung tìm kiếm thông tin của người dùng, Toutiao đã sử dụng những phương thức nào để thỏa mãn nhu cầu thông tin của người dùng?

Có thể thấy, Toutiao đã rất nhanh nhạy và tinh tế trong việc khai thác thói quen và sở thích tìm kiếm các trang web của người dùng. Cùng với đó, Toutiao còn khai thác lịch sử tìm kiếm web và vị trí địa lý của người dùng cùng các thông tin khác. Từ đó phát triển thành nhiều phương pháp phân phối thông tin khác nhau thông qua công cụ tìm kiếm, đăng ký theo dõi và tiếp thị nội dung. Ngoài ra, Toutiao còn quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi từ các hệ thống gợi ý sang nền tảng tiếp thị nội dung.

Dưới sự dẫn dắt của hai siêu cổng thông tin là App Toutiao và Douyin, tổng thời gian sử dụng của các ứng dụng Toutiao chiếm tỷ lệ thời gian sử dụng internet trên thiết bị di động trong nửa đầu năm 2017 từ 3,9% lên 10,1% trong nửa đầu năm 2018. Thời gian người dùng sử dụng các ứng dụng thuộc hệ thống của Toutiao dài hơn so với các ứng dụng thuộc hệ thống Baidu, Ali và Sina và chỉ xếp thứ 2 sau Tencent. Hình thái phôi thai của một “gã khổng lồ internet” mới đang dần xuất hiện.

Tháng 1-2020, quy mô người dùng tính theo tháng của nền tảng này ước đạt 360 triệu lượt người, chiếm vị trí số 1 của các loại sản phẩm thông tin trong vòng 2 năm gần đây.

Sự thành công của App Toutiao phải kể đến những ưu thế của bản thân sản phẩm cũng như chiến lược cốt lõi “Đưa công nghệ vươn ra biển lớn” trong quá trình phát triển toàn cầu của ByteDance.

Về mặt sản phẩm, App Toutiao sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), kích thích sự hứng thú của người dùng, điều này sẽ kéo dài thời gian lướt mạng của họ.

Về chiến lược quảng bá sản phẩm, trước tiên Toutiao áp dụng chiến lược cài đặt trước của nhà sản xuất và phát triển các App. Ngày nay, Toutiao đã trở thành một nền tảng có nội dung đa dạng, bao gồm cả văn bản, hình ảnh, video, UGC (User Generated Content: Nội dung do người dùng tạo ra)… Bên cạnh đó, Toutiao hướng tới việc làm thế nào để mang đến cho người đọc những nội dung mà họ quan tâm nhất. Để có được điều đó, Toutiao tập trung khai thác đặc trưng và môi trường của người dùng. Kỷ nguyên số làm thay đổi thói quen của người dùng, khiến con người cần nhu cầu di chuyển nhiều hơn. Từ thực tế đó, Toutiao đã linh hoạt kết hợp các đặc điểm trên để tạo ra những nội dung, cách thức phù hợp nhất trên ứng dụng phục vụ người dùng. Trong năm 2020, những người làm các sản phẩm cho Toutiao đã phát hành tổng cộng 650 triệu tin tức ở nhiều thể loại khác nhau.

Sự gia tăng số lượng người dùng đặt ra các yêu cầu cao hơn đối với nội dung của ứng dụng Toutiao. Khi có được số lượng người dùng lớn, Toutiao đã phát triển các sản phẩm của mình lên thành Media Xigua, Wukong Q&A và các sản phẩm App độc lập, tăng tính chuyên nghiệp và đa dạng cho ứng dụng. Hiện nay, Toutiao đã phát triển với hơn 100 loại nội dung, bao gồm các lĩnh vực như khoa học kỹ thuật, thể thao… Nhờ vào công cụ điều hướng, các sản phẩm của Toutiao có thể liên kết với nhau, điều đó cũng là một trong những lý do khiến sự phát triển của ByteDance trở nên mạnh mẽ hơn.

Không chỉ phát triển thị trường trong nước, tháng 8-2015, phiên bản nước ngoài của Toutiao là TopBuzz chính thức ra mắt. Phiên bản này về tổng thể mô phỏng hình thức ứng dụng trong nước, đồng thời chú trọng tính hài hòa với người dùng bản địa để sản xuất các sản phẩm đặc thù, phù hợp với từng nhóm người dùng.

Bên cạnh việc không ngừng cải tiến ứng dụng, Toutiao còn rất quan tâm tới việc quảng cáo trên ứng dụng. Theo đó, để thúc đẩy quảng cáo trên ứng dụng, cần sự trợ lực của các thuật toán AI nhằm thu hút người dùng, tiết kiệm giá thành quảng cáo, đồng thời phân phối hợp lý lưu lượng của nền tảng. Thông qua việc nâng cấp chiến lược cạnh tranh, thực hiện đột phá lớn vượt lên trên hình thức quảng cáo truyền thống. Trên các công cụ tìm kiếm, Toutiao cho tích hợp các hình thức quảng cáo, lựa chọn những quảng cáo dễ mang lại hiệu quả cao để nhằm thích ứng với thói quen của người dùng, hạn chế tối đa sự phản cảm của họ đối với quảng cáo.

Trang 36Kr đã thông kê thu nhập từ quảng cáo từ các ứng dụng của Toutiao năm 2018 ước tính vượt 29 tỷ nhân dân tệ. Nguồn tin từ Bloomberg, năm 2020, thu nhập từ quảng cáo của Bytedance ước đạt 183.1 tỷ nhân dân tệ, chiếm 70% thu nhập thực tế. Trong đó, mức thu nhập của Toutiao đứng vị trí thứ 2, chiếm khoảng 20% tổng thu nhập.

Theo thống kê mới nhất được tiết lộ bởi Bytedance, năm 2020, doanh thu của Bytedance ước đạt 236.6 tỷ nhân dân tệ, tăng 111% so với cùng kỳ năm trước.

Thành công trong tương lai đến từ năng lực vượt qua thử thách

Liệu Toutiao có thể trở thành “ông trùm” của ngành truyền thông, là điều mà nhiều người rất quan tâm. Thách thức đến từ khả năng cạnh tranh của nội dung và sự toàn cầu hóa. Có những thời điểm Toutiao có thời điểm phải đối mặt với nguy cơ phá sản bởi gặp vấn đề trong phân phối nội dung. Nhưng không vì thế mà Toutiao lùi bước.

Với chiến lược toàn cầu hóa và tạo đột biến ở thị trường nước ngoài, nên từ năm 2016, Toutiao bắt đầu thử thách mình ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, trước thực tế ít doanh nghiệp công nghệ nào của Trung Quốc thực sự gặt hái được thành công khi vươn ra thị trường quốc tế, vậy nên Toutiao đã xác định cho mình những bước đi phải thật chắc chắn.

Mục tiêu về “miễn phí và quảng cáo” đã được Toutiao khơi thông. Mục tiêu tiếp theo chính là "cổng lưu lượng và đa dạng hóa". Thực tiễn cho thấy, Toutiao rất có năng lực trong kinh doanh đa dạng, đầu tư xuyên biên giới và đang bước đi trên con đường thực hiện tầm nhìn về "Cổng lưu lượng thông tin toàn cầu hóa".

Trước hết, Toutiao đổi mới về cổng lưu lượng thông tin, phải có một cổng thông tin mới cho lưu lượng truy cập internet. Tận dụng lợi thế của internet di động và truyền thông thông minh, các sản phẩm của Toutiao trực tiếp “đánh thẳng” vào nhu cầu “đọc phân mảnh” của người dùng (đọc, xem trong thời gian ngắn và không liên tục). Đồng thời, phát triển kết hợp giữa các nền tảng truyền thông đa phương tiện hoặc tự truyền thông (We Media) và mạng xã hội để củng cố các cổng lưu lượng.

Trong lộ trình phát triển của mình, Toutiao chú trọng mô hình kinh doanh đa dạng hóa và độ phủ toàn cầu. Sự đa dạng hóa trong kinh doanh được Toutiao lấy trọng tâm là giáo dục, games, tài chính và các nội dung trả tiền. Đồng thời sẽ liên tục mở rộng sang các lĩnh vực khác. Về độ phủ toàn cầu, Toutiao đưa ra phiên bản nước ngoài bao gồm các sản phẩm truyền thông tư vấn và các clip ngắn để chinh phục được người dùng bản xứ.

Việc không ngừng cải tiến chất lượng thông tin của ứng dụng Toutiao cũng là yếu tố góp phần giữ vững vị thế cho ứng dụng này. Việc sử dụng truyền thông thông minh có thể cung cấp các thông tin tư vấn hết sức đa dạng và phong phú, giải quyết trực tiếp nhu cầu đọc trong kỷ nguyên di động. Ngày nay, thị hiếu đọc của người dùng thiên về “đọc nông” chứ không phải “đọc sâu”.

Người dùng thường không có mục tiêu rõ ràng trước khi đọc hoặc việc đọc đôi khi chỉ là giúp thời gian trôi qua. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, ứng dụng Toutiao đã tranh thủ truyền thông thông minh để khiến “thông tin đi tìm người” chứ không phải là “người đi tìm thông tin” như trước kia. Đây cũng là ứng dụng đầu tiên khởi chạy tính năng phân phối tin tức thông minh. Khi người dùng đăng nhập vào ứng dụng Toutiao bằng Weibo và QQ, hệ thống khai thác dữ liệu của Toutiao có thể tính toán sở thích của người dùng trong 5 giây.

Hơn nữa, hệ thống Toutiao sẽ cập nhật xu hướng đọc của người dùng trong vòng 10 giây sau khi họ click vào tin tức và có hoạt động đọc. Đồng thời hệ thống sẽ cập nhật các tin tức được cá nhân hóa theo sở thích của người dùng khi họ kéo con trỏ xuống. Điều đó giúp cho người dùng trong bất kỳ thời điểm nào cũng có thể tiếp nhận được nguồn thông tin giá trị và phù hợp với sở thích của mình.

Nhận diện được những thách thức và nỗ lực thích ứng để phát triển là những gì Toutiao đã chứng minh trong thực tiễn. Với những chiến lược đúng đắn của mình, Toutiao được nhận định có nhiều khả năng phát triển thành "Tencent của tương lai".

VY QUỲNH (tổng hợp)