Theo The Guardian, tại trụ sở của NATO ở Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto đã ký và trao văn kiện gia nhập NATO cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước sự chứng kiến của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Bên ngoài trụ sở của khối, lễ thượng cờ của Phần Lan cũng được tổ chức.

Việc kết nạp Phần Lan đã kết thúc 7 thập niên duy trì chính sách trung lập của quốc gia Bắc Âu này, đồng thời lập kỷ lục về thời gian NATO phê chuẩn việc kết nạp một thành viên mới. Theo đó, Phần Lan chỉ mất hơn 10 tháng kể từ khi nộp đơn xin gia nhập để trở thành thành viên chính thức của khối.

leftcenterrightdel

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto (trái) trao văn kiện gia nhập NATO của nước này cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) dưới sự chứng kiến của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: The Guardian 

“Điều này sẽ làm cho Phần Lan an toàn hơn và NATO mạnh mẽ hơn", CNN dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh với báo giới ngay trước buổi lễ diễn ra.

Với việc Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO, độ dài biên giới của Nga với các quốc gia thành viên liên minh hiện đã tăng gấp đôi. Cụ thể, Phần Lan có chung biên giới phía Đông dài 1.340km với Nga. 

Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin nhập NATO vào tháng 5-2022. Một tháng sau, đơn của 2 quốc gia Bắc Âu này đã được chấp thuận tại Hội nghị thượng đỉnh khối này. Tuy nhiên, sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary - hai thành viên NATO - đã khiến quá trình phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan bị trì hoãn.

Phải tới tháng trước, đề nghị gia nhập NATO của Phần Lan mới nhận được đồng ý từ phía Ankara và Budapest. Tuy nhiên, Thụy Điển - nước láng giềng của Phần Lan - vẫn đang mắc kẹt trên con đường gia nhập NATO.

Theo đó, Reuters nêu rõ, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Stockholm chưa có đủ hành động trong việc chống lại những người mà Ankara xem là khủng bố. Ba nước đã ký một hiệp ước về vấn đề này trong năm ngoái. Mặt khác, Hungary thì cho rằng một số chính khách Thụy Điển đã thông qua các kênh ngoại giao, sử dụng tầm ảnh hưởng chính trị để gây tổn hại lợi ích của Hungary; đồng thời nhấn mạnh Stockholm cần thay đổi lập trường đối với Budapest.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 4-4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến trình gia nhập NATO của Thụy Điển trong thời gian tới.

Việc NATO kết nạp Phần Lan đã nhận phải sự chỉ trích gay gắt từ Moscow. TASS đưa tin, ngày 4-4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đánh giá việc Phần Lan gia nhập NATO và việc liên minh này tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu làm gia tăng nguy cơ xung đột lan rộng. Trong khi đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày cho rằng đây là hành động xâm phạm an ninh Nga và Moscow sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó.

MINH ANH (theo The Guardian, CNN, Reuters, TASS)