Dương Dương, một phụ nữ Trung Quốc ngoài 30 tuổi, làm việc trong lĩnh vực công nghệ, ban đầu dự định đi du lịch cùng chồng đến Quảng Tây, một tỉnh phía Nam nổi tiếng với những đỉnh núi đá vôi hùng vĩ, trong Tuần lễ Vàng - kỳ nghỉ lễ truyền thống kéo dài một tuần ở Trung Quốc, vừa kết thúc hôm 8-10. Nhưng với giá vé máy bay khứ hồi cho hai người lên tới hơn 360 euro và giá phòng khách sạn đắt gấp 3-4 lần so với thông thường, cô gái trẻ đã nhanh chóng thay đổi kế hoạch.

Cuối cùng, cặp đôi đã đi tàu hỏa thay vì máy bay và đến tỉnh Hồ Nam. Tổng cộng, Dương Dương và chồng chi khoảng 420 euro (bao gồm tất cả chi phí) cho 5 ngày ở Hồ Nam. Họ đã dành thời gian để đi tham quan, thưởng thức ẩm thực địa phương và mua đồ lưu niệm.

Cảnh tượng đông đúc tại một ga tàu ở Hàng Châu (Trung Quốc) vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng. Ảnh: SIPA

Vợ chồng Dương Dương là hai trong hàng triệu người dân Trung Quốc tận dụng Tuần lễ Vàng để đi du lịch. Tuần lễ Vàng, bắt đầu từ sau ngày nghỉ Quốc khánh Trung Quốc (1-10) và kết thúc vào ngày 8-10. Đây là thời điểm duy nhất trong năm mọi người có thể đi du lịch, bởi Tết Nguyên đán vào mùa đông theo truyền thống là dịp đoàn tụ gia đình. Do đó, Tuần lễ Vàng là một thước đo được theo dõi chặt chẽ về nền kinh tế Trung Quốc.

Theo dữ liệu sơ bộ do Caixin - một kênh truyền thông kinh doanh hàng đầu - công bố, trong Tuần lễ Vàng năm nay, trung bình mỗi ngày có 296 triệu lượt hành khách tới các điểm du lịch trên toàn quốc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tải nhiều ảnh những ga tàu đông đúc. "Dữ liệu Tuần lễ Vàng của Trung Quốc cho thấy một nền kinh tế đang chuyển động", bài xã luận đăng trên trang web của Mạng Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc có tiêu đề như vậy.

Theo tờ Les Echos của Pháp, sau đại dịch Covid-19, người dân Trung Quốc đang chuyển hướng sang du lịch thông minh hơn để tiết kiệm chi phí. Du lịch bằng ô tô và tàu hỏa tăng trưởng nhanh hơn du lịch bằng máy bay, cho thấy sự ưa chuộng mạnh mẽ đối với du lịch nội địa. “Lương của tôi đã giảm một chút trong năm nay nhưng chúng tôi vẫn đi du lịch theo hướng tiết kiệm hơn”, Dương Dương nói.

Trong khi đó, những người có điều kiện kinh tế tốt hơn đã lựa chọn đi du lịch nước ngoài. Nhật Bản, một quốc gia có giá cả phải chăng hơn nhờ đồng yên yếu, cũng như Thái Lan và Malaysia - những điểm đến phổ biến của người Trung Quốc - một lần nữa lại trở nên hấp dẫn.

Những điểm đến mới mẻ và độc đáo hơn như Ai Cập, Kenya và Tanzania cũng đã xuất hiện trong danh sách những điểm du lịch yêu thích của du khách Trung Quốc. Sau chuyến đi Thụy Sĩ năm ngoái, Shin - một giám đốc điều hành tại Bắc Kinh - đã chi hơn 3.600 euro để có chuyến tham quan kim tự tháp Ai Cập, trong đó bao gồm vé máy bay khứ hồi và chỗ ở trong một khách sạn sang trọng ở Cairo. "Bảo tàng Ai Cập mở cửa năm nay, nên đây là thời điểm lý tưởng để đến. Chúng tôi cũng có thể xin được thị thực ngay khi đến nơi, rất thuận tiện. Năm nay, Ai Cập là một trong những địa điểm du lịch yêu thích của người Trung Quốc”, Giám đốc Shin nói.

PHƯƠNG LINH (theo Les Echos)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.