Cơn sốt thú cưng trong các quán cà phê ở Trung Quốc

Trong những năm gần đây, mô hình quán cà phê thú cưng đang gây sốt. Lấy ví dụ tại Hàng Châu - thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, khác với những quán cà phê chó mèo quen thuộc, một loạt quán cà phê với “nhân vật chính” là vẹt, gấu mèo, lười… đã lần lượt xuất hiện. Nhờ sự kết hợp giữa “trải nghiệm tương tác độc đáo với tiêu dùng giải trí”, những hàng quán này nhanh chóng trở thành điểm check-in yêu thích của giới trẻ.

Tại một quán cà phê chim ở Hàng Châu, Vương Hiểu Hoa – một khách hàng thuộc thế hệ 9x - đang tận hưởng giây phút được vây quanh bởi những chú vẹt rực rỡ sắc màu. Một vài con đậu trong lòng bàn tay cô mổ thức ăn, vài con khác đậu trên vai cô rỉa lông – trải nghiệm này khiến cô phải thốt lên: “Thật sự rất chữa lành!”.

Vương Hiểu Hoa chia sẻ: “Bình thường công việc bận rộn, không có thời gian nuôi thú cưng. Đến đây chỉ cần gọi một cốc cà phê là có thể gần gũi với những chú chim hoạt bát, bao nhiêu áp lực đều tan biến”. Cô biết đến quán cà phê này qua mạng xã hội và đã đến đây trải nghiệm theo đúng trend.

Từ sở thích cá nhân đến chiến lược khác biệt hóa – Mỗi quán có một hướng đi riêng

Chủ quán cà phê chim – Đường Đan – là một người đam mê nuôi thú cưng lâu năm. Trước khi mở quán, cô đã nuôi vẹt nhiều năm. Mong muốn biến sở thích thành công cụ kiếm tiền đã thôi thúc cô đến Quảng Đông để học hỏi kinh nghiệm vận hành một quán cà phê thú cưng độc đáo, và cuối cùng đã mở một cửa hàng ở Hàng Châu. Hiện nay, lượng khách đến quán khá ổn định, doanh thu trong dịp lễ có thể lên đến 5.000 tệ/ngày, khách hàng chủ yếu là người trẻ.

Trong khi đó, Bì Nguyệt – chủ một quán cà phê gấu mèo – lại lựa chọn hướng đi dựa vào nhu cầu thị trường. Sau khi nghỉ công việc trước đó, cô dự định mở quán cà phê. Trong quá trình nghiên cứu thị trường, cô phát hiện mô hình quán cà phê thú cưng đã xuất hiện tại Nam Kinh, Thượng Hải… Ý tưởng “cà phê kết hợp với gấu mèo” nảy ra, dù cô chưa từng nuôi loài vật này trước đó.

Bì Nguyệt đang ôm một chú gấu mèo trong quán cà phê của mình. Ảnh: Chinanews.com.cn 

Cô chia sẻ: “Hiện tại ngành cà phê cạnh tranh rất khốc liệt, nếu không có điểm nhấn độc đáo thì khó giữ chân khách hàng”. Theo cô, gấu mèo chính là “lợi thế cạnh tranh cốt lõi” của quán mình. Từ trang trí tường đến ly tách, tất cả đều mang có hình ảnh gấu mèo. Đặc biệt, chỉ cần gọi một ly cà phê, khách hàng có thể tương tác với loài vật hiếm gặp này. Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo rằng gấu mèo không được thuần hóa như chó mèo, nên khi tương tác cần đảm bảo an toàn.

Hiện quán của Bì Nguyệt đã hoạt động hơn một tháng, tình hình kinh doanh vượt mong đợi: “Tôi chưa thống kê cụ thể lượng khách, nhưng ngày nào cũng rất đông khách, lúc cao điểm còn kín chỗ”.

Sức nóng của kinh tế thú cưng: Kết hợp giữa nhu cầu tiêu dùng và xu hướng thị trường

Sự bùng nổ của các quán cà phê thú cưng không phải hiện tượng ngẫu nhiên, mà phản ánh sự thay đổi trong thị trường tiêu dùng thú cưng tại Trung Quốc. Theo ông Trương Ủng Quân, Hiệp hội Thú y Trung Quốc – trong 5 năm gần đây, ông nhận thấy rõ rệt số người nuôi thú cưng có nguồn gốc từ nước ngoài đang tăng mạnh.

Số liệu cũng xác nhận điều này: Theo “Sách Trắng ngành thú cưng Trung Quốc 2025 (Báo cáo tiêu dùng)”, đến năm 2024, số người nuôi thú cưng tại Trung Quốc đã tăng lên khoảng 17,07 triệu người, với nhóm đối tượng chính là những người sinh sau năm 1995. Quy mô thị trường đang tiến gần đến 10 tỷ nhân dân tệ.

Ông Trương phân tích: “Mô hình quán cà phê thú cưng có nguồn gốc từ nước ngoài là sự kết nối chính xác giữa cung và cầu”. Đối với người tiêu dùng, mô hình này thỏa mãn nhu cầu “trải nghiệm mới lạ”, không cần tự nuôi vẫn có thể tiếp xúc gần gũi với thú cưng; còn đối với người kinh doanh, đây là con đường để tạo khác biệt và nâng cao sức cạnh tranh thị trường.

THANH HƯƠNG (Theo Chinanews.com.cn)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.