Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra vài ngày sau khi ông cảnh báo thế giới không được đánh giá thấp nguy cơ chiến tranh hạt nhân bởi “rủi ro là đáng kể” và “mối nguy hiểm là nghiêm trọng và có thật” trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Nga trước đó.

Sputnik ngày 30-4 cho biết, trong cuộc trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ, Nga không bao giờ “đùa cợt với khái niệm nguy hiểm này”. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cáo buộc chính phương Tây đang đưa ra “luận điệu chiến tranh hạt nhân”, đồng thời kêu gọi các cường quốc hạt nhân cam kết loại trừ chiến tranh hạt nhân. “Chúng ta phải tuân thủ tuyên bố của 5 cường quốc hạt nhân rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không bao giờ được kích hoạt”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh. Cũng trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga không xem nước này đang trong tình trạng xung đột với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bởi vì đó sẽ là một bước đi “làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân”. Theo Ngoại trưởng Lavrov, dường như NATO tin rằng “họ đang xung đột với Nga” và “nước Nga phải thất bại”.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Sergey Lavrov tuyên bố Nga ủng hộ tiếp tục đàm phán với Ukraine. Ảnh: Reuters 

Liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, theo RIA Novosti, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định chiến dịch sẽ kết thúc ngay sau khi Moscow đạt được những mục tiêu đề ra. Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo bất cứ lô vũ khí nước ngoài nào viện trợ cho Ukraine đều có thể trở thành “mục tiêu tấn công chính đáng” của Nga.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác với hãng thông tấn Tân Hoa xã (Trung Quốc) được Bộ Ngoại giao Nga công bố ngày 30-4 và được nhiều hãng truyền thống quốc tế dẫn lại, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, nếu Mỹ và NATO thực sự muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, trước tiên họ phải ngừng cung cấp vũ khí, đạn dược cho Kiev. Theo tờ The Guardian, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc NATO đang “làm mọi thứ” để ngăn cản Nga và Ukraine đạt thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn. Ngoại trưởng Lavrov cho biết, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine “đang tiến triển nhanh theo kế hoạch” và các mục tiêu đặt ra “chắc chắn sẽ đạt được”. Nga ủng hộ tiếp tục đàm phán với Ukraine mặc dù các cuộc đàm phán đang diễn ra “không thuận lợi”. RT dẫn lại lời Ngoại trưởng Lavrov trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã cũng cho biết, các phái đoàn Nga và Ukraine vẫn thảo luận trực tuyến hằng ngày về một thỏa thuận hòa bình tiềm năng. Nhà ngoại giao Nga cho rằng, một thỏa thuận như vậy cần phải bao gồm các điều khoản về “tình trạng trung lập, phi hạt nhân, không liên kết và phi quân sự” của Ukraine cũng như các bảo đảm đối với an ninh của Kiev. Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Moscow mong muốn “một Ukraine hòa bình, tự do, trung lập, thịnh vượng và thân thiện” cũng như khôi phục “mối quan hệ văn hóa, kinh tế và gia đình kéo dài hàng thế kỷ giữa người Nga và người Ukraine”.

Trong khi đó, Interfax dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi trả lời phỏng vấn báo chí ngày 29-4 cảnh báo các cuộc đàm phán hòa bình với Nga “có nguy cơ cao” đổ vỡ. Cùng ngày, đại diện của Chính phủ Ukraine tại Quốc hội Taras Melnichuk cho biết, Kiev đã quyết định hủy bỏ thỏa thuận hợp tác nghề cá cùng với các thỏa thuận hợp tác về khoa học-kỹ thuật, tránh đánh thuế hai lần đối với thu nhập và tài sản cũng như ngăn ngừa trốn thuế với phía Nga.

HOÀNG VŨ