Ember - một tổ chức nghiên cứu khí hậu của Anh mới đây cho biết, điện sạch đóng vai trò đáng kể trong việc giảm gần hai phần ba tốc độ gia tăng nhiên liệu hóa thạch trong 10 năm qua. Báo cáo của tổ chức này chỉ ra rằng, năng lượng tái tạo đã tăng trưởng mạnh mẽ từ 19% tổng sản lượng điện toàn cầu vào năm 2000 lên hơn 30% vào năm 2023.

Theo thống kê, năng lượng mặt trời là nguồn cung cấp chính cho sự gia tăng điện năng, đóng góp gấp đôi lượng điện mới được tạo ra so với than đá vào năm 2023.

leftcenterrightdel

Năng lượng mặt trời là nguồn tăng trưởng chính của điện lực, theo Ember. Ảnh: Amit Dave/Reuters. 

Năng lượng mặt trời là nguồn điện phát triển nhanh nhất trong 19 năm liên tiếp, đồng thời vượt qua điện gió để trở thành nguồn điện mới lớn nhất.

Báo cáo của Ember cho thấy, sự gia tăng mạnh mẽ của điện sạch dự kiến sẽ đẩy sản lượng điện hóa thạch toàn cầu giảm 2% trong năm tới.

Ông Dave Jones - Giám đốc phân tích toàn cầu của Ember, nhận định: "Sự tăng vọt về năng lượng mặt trời trong năm 2023 mở ra khả năng đạt được mức năng lượng tái tạo gấp ba lần công suất đã được hứa hẹn tại COP28”.

Trước đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã đặt mục tiêu tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên 60% trong tổng sản lượng điện toàn cầu vào năm 2030, theo thỏa thuận đạt được tại Hội nghị biến đổi khí hậu COP28 của Liên hợp quốc diễn ra vào tháng 12-2023.  

MINH HỒNG (Theo The Guardian)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.