Trước đó cùng ngày, Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng Mỹ đã thông báo cho Quốc hội về kế hoạch trên, còn được gọi là JASSM-ER. Theo cơ quan này, Chính phủ Nhật Bản đã đề nghị mua 50 tên lửa không đối đất. Thương vụ này sẽ giúp Mỹ cải thiện an ninh của "một đồng minh quan trọng góp phần bảo đảm ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". 

leftcenterrightdel
 Tên lửa AIM 9X Block II. Ảnh minh họa: TTXVN

Cơ quan trên cho biết thêm những tên lửa nói trên sẽ được trang bị cho máy bay F-15 của Lực lượng phòng vệ trên không và các máy bay chiến đấu khác của Nhật Bản, đồng thời lưu ý rằng kế hoạch này sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực và cũng không ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phòng thủ của Mỹ. 

Cuối năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã cập nhật các tài liệu quốc phòng quan trọng, cam kết xây dựng khả năng phản công hoặc tấn công căn cứ của đối phương. Đây là một sự thay đổi lớn về chính sách trong Hiến pháp của nước này. Trong khuôn khổ các nỗ lực này, Nhật Bản đã thúc đẩy việc mua và phát triển tên lửa tầm xa.

TTXVN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.