Tham dự sự kiện còn có Chủ tịch Thượng viện Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Khuon Sodary, Thủ tướng Hun Manet, cùng hàng nghìn đại biểu đại diện các cơ quan ngoại giao tại Campuchia, lực lượng vũ trang và đại diện người dân địa phương. Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng tham dự sự kiện.

leftcenterrightdel
Lễ hội Tịch điền Campuchia năm 2024 được tổ chức dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni. Ảnh: cpp.org.kh

Tại lễ hội năm nay, ông Vei Samnang, Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Speu tiến hành nghi thức cày và gieo hạt tượng trưng để mở đầu cho một năm sản xuất mới. Sau ba vòng nghi thức cày và gieo hạt, cặp bò thiêng của Hoàng gia được cung cấp 7 loại thức ăn, gồm thóc, ngô, đậu, vừng, nước, cỏ tươi và rượu. Trong buổi lễ, cặp bò thiêng Hoàng gia đã ăn 95% thóc, 95% ngô và 85% đậu. Qua đó, các chiêm tinh gia dự báo 3 loại cây trồng này sẽ cho năng suất cao trong vụ mùa canh tác năm nay.

leftcenterrightdel
Ông Vei Samnang, Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Speu tiến hành nghi thức cày và gieo hạt tượng trưng. Ảnh: khmertimeskh.com

Lễ hội Tịch điền của Hoàng gia Campuchia có từ lâu đời, được duy trì tổ chức vào trung tuần tháng 5 hằng năm nhằm thông báo với người dân về thời điểm chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, lưu ý bà con nông dân chuẩn bị cho niên vụ sản xuất mới, dự báo điều kiện canh tác và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội Tịch điền được tổ chức luân phiên tại các địa phương khác nhau của Campuchia để người dân ở nhiều nơi có cơ hội tham gia.

HUYỀN TRANG (theo cpp.org.kh)