Nếu so với quý IV-2022, GDP Trung Quốc quý I-2023 tăng 2,2%. Trước đó, GDP của Trung Quốc tăng 3% năm 2022 và tăng 2,9% trong quý IV-2022 tính trên cơ sở năm.

Theo NBS, trong thời gian này, sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng, một chỉ dấu kinh tế quan trọng, cũng tăng 3%. Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị là 5,5%. Người phát ngôn NBS Fu Linghui khẳng định nền kinh tế nước này đã có sự khởi đầu thuận lợi cho năm 2023 và niềm tin thị trường cũng cải thiện đáng kể.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: TTXVN

Trước đó, hãng tin Reuters (Anh) công bố kết quả thăm dò cho thấy kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng 4,0% trong quý từ tháng 1 đến 3-2023. Theo Reuters, GDP của Trung Quốc lấy lại đà tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm nay nhờ dỡ bỏ những hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt. Tuy nhiên, những số liệu gần đây cho thấy sự hồi phục này vẫn chưa đều, với tiêu dùng, dịch vụ và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tăng nhưng lạm phát chậm lại và tiền tiết kiệm gửi ngân hàng tăng làm dấy lên những nghi ngờ về nhu cầu.

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo kinh tế Trung Quốc năm 2023 sẽ tăng 5,4% từ mức 3,0% năm 2022 và so với mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% mà Chính phủ Trung Quốc đề ra hồi đầu năm. Trước đó, ngày 14-4, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết sẽ duy trì thanh khoản dồi dào, ổn định tăng trưởng và việc làm, đồng thời tập trung vào mở rộng nhu cầu.

TTXVN