Tổng thống Nga nhấn mạnh, vụ tấn công khủng bố là một sự kiện đẫm máu và man rợ, nạn nhân là hàng chục người dân hiền lành, vô tội. Ông Vladimir Putin hứa rằng tất cả những phần tử đến vụ tấn công khủng bố sẽ phải nhận hình phạt công bằng.

“Tất cả thủ phạm, người tổ chức và những thành phần liên đới của tội ác này sẽ phải chịu sự trừng phạt công bằng và không thể tránh khỏi. Dù họ là ai, ai hướng dẫn họ. Tôi nhắc lại, chúng tôi sẽ xác định và trừng phạt tất cả những kẻ đứng đằng sau những kẻ khủng bố, những kẻ đã chuẩn bị hành động tàn bạo này. Đây là một đòn tấn công nhằm vào nước Nga, vào người dân của chúng tôi”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

leftcenterrightdel

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ trừng phạt những người liên quan đến vụ khủng bố nhà hát. Ảnh: Lenta 

Tổng thống Nga so sánh những kẻ khủng bố tại Crocus với Đức Quốc xã

Nhà lãnh đạo Nga xác nhận cả 4 thủ phạm trực tiếp của vụ tấn công khủng bố tại Crocus City Hall đã bị phát hiện và bắt giữ.

Những tên tội phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố một cách lạnh lùng và có mục đích tàn sát người dân một cách không thương tiếc. Nhà lãnh đạo so sánh hành động khủng bố này tương tự như cách Đức Quốc xã từng hành động và “thực hiện các vụ thảm sát ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”.

“Chúng lên kế hoạch thực hiện hành động thảm sát theo cách thức đẫm máu nhất”, ông Vladimir Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng chỉ có sự trả giá và lãng quên đang chờ đợi những kẻ khủng bố: “Chúng không có tương lai”.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố chuẩn bị ở Ukraine “cửa sổ” trốn thoát khủng bố

Tổng thống Nga cũng khẳng định, những kẻ khủng bố thực hiện hành động tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall đã có chủ đích hướng về phía Ukraine. Cơ quan an ninh Nga đã có thông tin sơ bộ về việc Ukraine đã chuẩn bị một hành lang an toàn để chúng vượt biên.

Theo Trung tâm Quan hệ Công chúng Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch cẩn thận cho vụ tấn công khủng bố tại Crocus City Hall. Sau vụ tấn công khủng bố, các nghi phạm có ý định vượt biên giới sang Ukraine và đã có liên hệ với phía Ukraine. Tuy nhiên, nhưng hành động của chúng đã bị ngăn chặn.

Các đơn vị đặc biệt của Nga đã ngăn chặn, đón lõng những kẻ khủng bố ở khu vực cách biên giới Ukraine khoảng 100km.

Nga tuyên bố 24-3 là Ngày quốc tang

Tổng thống Nga tuyên bố ngày 24-3 sẽ là ngày quốc tang và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới người thân của những nạn nhân của vụ tấn công khủng bố.

“Cùng với những người đã mất người thân và bạn bè, chúng ta và cả đất nước đều thương tiếc đối với những nạn nhân”, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo nước Nga cho biết, các biện pháp chống khủng bố và phá hoại bổ sung đã được áp dụng ở tất cả các vùng của đất nước: “Điều quan trọng bây giờ là ngăn chặn những kẻ đứng sau vụ thảm sát đẫm máu này và những hành động khủng bố kế tiếp”.

leftcenterrightdel
Người dân Nga đoàn kết sau vụ tấn công khủng bố. Ảnh: Lenta 

Ukraine phản ứng nhanh chóng trước vụ tấn công khủng bố

Tiến sĩ Khoa học Chính trị, Cố vấn của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga Anton Varfolomeev trong cuộc trò chuyện với hãng tin Lenta.ru, đã giải thích phản ứng nhanh chóng của Ukraine trước vụ tấn công khủng bố ở Crocus City Hall.

Theo đó, Ukraine đang cố gắng làm mọi cách có thể để gây thiệt hại tối đa cho Nga. Đặc biệt, điều này được chứng minh bằng các cuộc tấn công mới nhất vào vùng Belgorod và Kursk. Tuy nhiên, do diễn biến bất lợi trên chiến trường, Kiev có thể phải có động thái ngược lại với các đồng minh.

“Có thông tin cho rằng người Mỹ đã hơn một lần yêu cầu Kiev không tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga vì lo ngại giá dầu tăng cao. Tôi nghĩ rằng, văn phòng Tổng thống Ukraine chỉ đơn giản là chơi trò an toàn để chính quyền Ukraine không bị buộc tội cho phép thực hiện một hành động vô nhân đạo như vậy”, chuyên gia Anton Varfolomeev đánh giá.

Ông Anton Varfolomeev cho rằng, Kiev lo ngại về một phản ứng gay gắt, vì Moscow có thể thực hiện các hành động trả đũa cứng rắn, trong đó có khả năng tổ chức các đợt tập kích đường không mãnh liệt. “Rất khó có thể đưa ra dự đoán. Tuy nhiên, kịch bản bản phù hợp nhất là phía Ukraine quyết định có các hành động an toàn trước”, ông Anton Varfolomeev nhận định.

TUẤN SƠN (theo Lenta, RIAN)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.