Tân Hoa xã ngày 8-2 cho biết, tuyên bố trên của Tổng thống Raisi được đưa ra tại một buổi lễ kỷ niệm 45 năm Cách mạng Hồi giáo Iran (11-2-1979 / 11-2-2024). Buổi lễ có sự tham dự của đại sứ các nước tại Tehran.

leftcenterrightdel

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: CGTN 

Tổng thống Raisi nêu rõ, người dân Iran có quyền bất khả xâm phạm trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình trong các lĩnh vực như y học, công nghiệp và nông nghiệp. Tổng thống Raisi nhấn mạnh, trong các báo cáo của mình, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã 15 lần khẳng định "không có sự chuyển hướng" trong các hoạt động hạt nhân của Iran.

Theo Tổng thống Raisi, phương Tây, bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt, đã không ngăn được nước Cộng hoà Hồi giáo đạt được các mục tiêu của mình và chính sách "gây áp lực tối đa" của Mỹ đối với Iran đã “thất bại thảm hại”.

Năm 2015, sau 13 năm đàm phán, Iran và 5 nước Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng với Đức (còn gọi là nhóm P5+1: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đã ký kết Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Kể từ khi Mỹ rút khỏi JCPOA và tái áp đặt trừng phạt Iran vào năm 2018, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết của mình trong thỏa thuận này.

Sau khi tiếp quản Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đưa Washington quay trở lại JCPOA. Kết quả là từ tháng 4-2021, Iran và các bên còn lại tham gia JCPOA đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp tại Vienna (Áo) trong khi Mỹ tham gia gián tiếp nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Các bên đã không đạt được bước tiến đột phá nào kể từ khi kết thúc vòng đàm phán gần nhất vào tháng 8-2022.

AN NGUYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.