Theo Japan Times, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo dự kiến thăm Hàn Quốc trong hai ngày 7 và 8-5 và sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà Yoon Suk-yeol. Chuyến công du được kỳ vọng có thể thúc đẩy việc nối lại “ngoại giao con thoi” giữa hai nhà lãnh đạo, trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy các nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương.

“Đây sẽ là cơ hội tốt để trao đổi ý kiến thẳng thắn về việc phát triển quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc và tình hình quốc tế đang thay đổi nhanh chóng”, Japan Times dẫn lời ông Kishida phát biểu tại Accra, thủ đô của Ghana trong khuôn khổ chuyến thăm châu Phi vào đầu tháng này.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) và Thủ tướng Fumio Kishida (phải) tại cuộc gặp ở Tokyo (Nhật Bản), ngày 16-3.

Trong khi đó, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc Lee Do-woon nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Kishida có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh dấu sự khôi phục toàn diện ngoại giao con thoi của lãnh đạo hai nước. Dự kiến trong ngày 7-5, lãnh đạo hai nước sẽ tiến hành hội đàm trước khi tổ chức họp báo chung. Các chủ đề thảo luận sẽ gồm an ninh quốc gia, các ngành công nghệ cao, khoa học và công nghệ, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và thanh niên. Sau đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc cùng phu nhân sẽ chiêu đãi Thủ tướng Nhật Bản và phu nhân.

"Hội nghị thượng đỉnh là cơ hội tốt để trao đổi ý kiến thẳng thắn về việc phát triển quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc và tình hình quốc tế đang thay đổi nhanh chóng", Japan Times dẫn lời ông Kishida phát biểu tại Accra, thủ đô của Ghana trong khuôn khổ chuyến thăm châu Phi ngày 1-5.

Theo AP, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai kể từ tháng 3 giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản. Thời gian qua, Seoul và Tokyo đã nỗ lực hàn gắn mối quan hệ và thắt chặt hợp tác an ninh để đối phó với các thách thức an ninh tại khu vực. Dự kiến tại hội nghị lần này, hai bên sẽ thảo luận các chủ đề bao gồm an ninh quốc gia, các ngành công nghệ cao, khoa học và công nghệ và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và thanh niên.

Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ đánh giá những tiến bộ đạt được trong việc hàn gắn mối quan hệ song phương kể từ chuyến thăm mang tính bước ngoặt của Tổng thống Hàn Quốc tới Tokyo vào hồi tháng 3 vừa qua. Tại đây, cả hai bên đã nhất trí nỗ lực cải thiện quan hệ song phương.

Đáng chú ý, chuyến thăm tới đây còn là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Kishida tới Hàn Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 10-2021.

Theo Đài KBS, Hàn Quốc sẽ bố trí đội cảnh vệ cấp độ nghiêm ngặt nhất cho Thủ tướng Nhật Bản, mặc dù trước đó ông không thuộc đối tượng được bảo vệ cấp độ cao.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong và người đồng cấp Nhật Bản Takeo Akiba đã có cuộc trao đổi để chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản đến Hàn Quốc. Tại sự kiện, hai bên tập trung vào hợp tác an ninh ba bên với chính quyền Washington, tăng cường quan hệ và phối hợp ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa trong khu vực. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi kinh tế và văn hóa cũng như điều chỉnh các chiến lược rộng lớn hơn tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuần trước, Bộ Thương mại Nhật Bản thông báo đã bắt đầu các thủ tục đưa Hàn Quốc trở lại “danh sách trắng” các quốc gia được hưởng ưu đãi thương mại, vài ngày sau khi chính quyền Seoul thực hiện động thái tương tự đối với Tokyo.

 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc gặp ở Tokyo (Nhật Bản), ngày 16-3.

Vào tháng 3, Nhật Bản cũng đã nới lỏng kiểm soát xuất khẩu đối với ba nguyên liệu sản xuất chất bán dẫn chính sang Hàn Quốc, sau khi Seoul rút lại khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các biện pháp kiểm soát này.

Về mặt an ninh, Hàn Quốc cũng chính thức khởi động tiến trình bình thường hóa Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản, sau khi lãnh đạo hai nước đạt được đồng thuận về vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng đã mời người đồng cấp Hàn Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra từ ngày 19 đến 21-5 tại Hiroshima. Hai bên dự kiến sẽ tổ chức các cuộc đàm phán song phương bên lề sự kiện, đồng thời tổ chức cuộc gặp ba bên với Tổng thống Mỹ Joe Biden, chủ yếu tập trung vào việc củng cố quan hệ an ninh.

“Nhật Bản và Hàn Quốc là những nước láng giềng quan trọng phải hợp tác để giải quyết những thách thức khác nhau xung quanh nền kinh tế toàn cầu, cũng như trên cộng đồng khu vực và quốc tế”, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi phát biểu tại cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Choo Kyung-ho.

MINH ANH (theo Japan Times, Yonhap, AP)