Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 31-5, Tổng thống Joe Biden cho biết, đề xuất mới mà Israel đưa ra gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên sẽ kéo dài 6 tuần với một lệnh ngừng bắn “đầy đủ và toàn diện” và các lực lượng của Israel sẽ rút khỏi tất cả khu vực đông dân cư ở Gaza.

Cũng trong giai đoạn này, các con tin bị giam giữ ở dải Gaza, bao gồm cả phụ nữ và người già, sẽ được trả tự do. Ông Joe Biden cũng cho biết sẽ có những con tin người Mỹ được thả trong giai đoạn này. Ngoài ra, hàng viện trợ sẽ tiếp tục được đưa vào Gaza.

leftcenterrightdel

Người dân rời khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột ở trung tâm Gaza. Ảnh: The Straits Times

Ở giai đoạn thứ hai, Israel và Hamas sẽ đàm phán các điều khoản nhằm chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch giữa hai bên. Giai đoạn thứ ba tập trung vào kế hoạch tái thiết ở Gaza.

“Đó là lộ trình cho một lệnh ngừng bắn lâu dài”, ông Joe Biden nói với các phóng viên, đồng thời cho biết đề xuất nói trên đã được chuyển tới Hamas thông qua Qatar.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Hamas chấp nhận đề nghị nói trên và nhấn mạnh đây là cách tốt nhất để chấm dứt xung đột. Ông nói: “Đây thực sự là thời điểm mang tính quyết định. Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến này với tiến trình bắt đầu từ ngày 2-6”.

Đáp lại, trong tuyên bố đăng tải trên Telegram sau đó, Hamas cho biết lực lượng này hoan nghênh lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch hướng tới một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, rút các lực lượng của Israel khỏi dải Gaza, công cuộc tái thiết Gaza và trao đổi con tin. Hamas cũng khẳng định sẵn sàng phản hồi một cách tích cực và theo hướng xây dựng đối với bất kỳ đề xuất nào dựa trên các vấn đề nêu trên nếu Israel đưa ra cam kết rõ ràng.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ trong một tuyên bố rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ủy quyền cho nhóm đàm phán của nước này đưa ra đề xuất nhằm thúc đẩy mục tiêu thả những con tin bị giam giữ ở dải Gaza. Tuyên bố cũng khẳng định Israel sẽ tiếp tục chiến tranh cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu, bao gồm cả việc phá hủy khả năng quản lý và quân sự của Hamas. Cũng có nguồn tin cho rằng Thủ tướng Israel tỏ ra không đồng tình với cách trình bày của ông Biden về đề xuất hướng tới thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Gaza.

Mặc dù vậy, đề xuất nói trên đã nhận được sự ủng hộ từ Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. Theo Ngoại trưởng Đức Baerbock, đề xuất mang đến tia hy vọng và là lộ trình khả thi để đưa cuộc xung đột Israel-Hamas thoát khỏi tình trạng bế tắc.

Ngay sau khi Tổng thống Joe Biden tiết lộ về đề xuất mới của Israel, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có các cuộc điện đàm với quan chức ngoại giao của Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan để bàn cách nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Trong các cuộc điện đàm này, ông Blinken kêu gọi Hamas chấp nhận các đề xuất của Israel ngay lập tức.

Trong một thông tin liên quan, Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) mới đây đã bỏ phiếu và nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết về việc trao thêm quyền cho Palestine trong Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong đó có việc cho phép đại biểu của Palestine được ngồi chung với các thành viên chính thức, quyền được đưa ra đề xuất và sửa đổi. Tuy nhiên, Palestine không có quyền bỏ phiếu trong WHA hoặc đưa ra ứng cử viên vào các cơ quan của WHO.

ANH VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.