Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp nội các bất thường do Thủ tướng Han Duck-soo chủ trì. Trước đó, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc thông báo sẽ thực hiện các bước để tạm đình chỉ một phần thỏa thuận trên cũng như nối lại các hoạt động do thám và giám sát quanh khu vực biên giới liên Triều.

leftcenterrightdel

Một tên lửa của Triều Tiên mang theo vệ tinh trinh thám quân sự được phóng trong bức ảnh không ghi chú ngày tháng được công bố ngày 22-11. Ảnh: KCNA 

Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA) được hai miền Triều Tiên ký kết vào ngày 19-9-2018, kêu gọi dừng mọi hoạt động quân sự thù địch giữa hai bên, cũng như thiết lập các vùng đệm trên biển và biến khu vực phi quân sự (DMZ) thành vùng đất hòa bình, và nhiều biện pháp khác.

Trong diễn biến liên quan, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết ngày 22-11, nước này cùng Mỹ và Nhật Bản đã chia sẻ thông tin về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên trước đó một ngày. Trong thông cáo báo chí, JCS nêu rõ: “Chúng tôi đã ngay lập tức phát hiện, theo dõi và giám sát vụ phóng, đồng thời chia sẻ thông tin liên quan giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, cũng như đang phân tích toàn diện các chi tiết". JCS cho biết, 3 nước có một tàu khu trục Aegis, được trang bị radar, tầm phát hiện hơn 1.000km sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biển do mỗi nước chỉ định để theo dõi chung. Theo một quan chức quân sự, đây không phải là hoạt động chia sẻ thông tin theo thời gian thực vì hệ thống này dự kiến bắt đầu triển khai vào tháng 12 tới.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, đặc phái viên của nước này về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, ông Kim Gunn đã điện đàm với những người đồng cấp Mỹ Jung Pak và Nhật Bản Hiroyuki Namazu. Tại cuộc điện đàm, các quan chức đã phản đối vụ phóng của Triều Tiên, bày tỏ quan ngại khi Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng sớm hơn 1 giờ so với thời điểm thông báo trước đó, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sự an toàn của máy bay và tàu thuyền.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Mỹ đã bày tỏ quan ngại vụ phóng trên, cho rằng vụ phóng có thể “làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn an ninh trong khu vực”.

NGỌC ANH (theo Yonhap, AFP)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.