Theo đó, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, đã quyết định nâng mức lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản, đưa biên độ lãi suất lên từ 5 đến 5,25%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Trước đó, Chủ tịch Fed khu vực Atlanta Raphael Bostic cho biết ngân hàng có thể quyết định một đợt tăng lãi suất nữa trước khi tạm dừng để đánh giá đầy đủ các tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ đối với nền kinh tế. Cuộc họp của FOMC diễn ra ngay sau khi nền kinh tế Mỹ chứng kiến một trong những vụ đổ vỡ ngân hàng lớn nhất trong lịch sử. Ngày 1-5 vừa qua, ngân hàng First Republic (FRB) đã tuyên bố phá sản và JPMorgan, ngân hàng lớn nhất Mỹ, sẽ mua lại toàn bộ các khoản tiền gửi, gần như tất cả tài sản của FRB.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 4-5. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Fed đồng thời cũng ra tín hiệu rằng họ có thể tạm ngừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo, qua đó giúp giới chức Mỹ có thời gian đánh giá hậu quả từ các vụ đổ vỡ ngân hàng gần đây, chờ đợi giải pháp cho những bế tắc chính trị về vấn đề trần nợ công của Mỹ, theo dõi và nghiên cứu diễn biến của nền kinh tế, quá trình lạm phát và thị trường tài chính trong những tuần và tháng tới để đưa ra những chính sách bổ sung.

Fed nhận định tăng trưởng kinh tế của Mỹ hiện vẫn ở mức khiêm tốn, nhưng những diễn biến gần đây có thể khiến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, gây áp lực lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng lao động và lạm phát. Những vấn đề bất ổn của một số ngân hàng Mỹ và sự bế tắc về giới hạn nợ của chính phủ đã khiến Fed phải thận trọng hơn trong việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ.

Theo ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed, mặc dù lạm phát đã giảm kể từ giữa năm ngoái nhưng áp lực lạm phát vẫn cao, do đó, các biện pháp kiểm soát giá cả vẫn sẽ tiếp tục được duy trì. Chủ tịch Fed cho biết cơ quan này chưa có quyết định cuối cùng về việc có ngừng tăng lãi suất hay không nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng nếu thấy cần thiết trong thời gian tới.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)