Tờ Bangkok Post ngày 13-2 dẫn lời Bộ trưởng Tawee Sodsong cho biết, ông Thaksin nằm trong danh sách 930 tù nhân sắp được trả tự do. Theo các quy định hiện hành, một tù nhân đủ điều kiện được ân xá sau khi đã thụ án ít nhất 1/3 án tù (hoặc ít nhất 6 tháng tù nếu như 1/3 án tù chưa đủ 6 tháng), đồng thời thời gian thụ án còn lại không vượt quá 10 năm, bị bệnh nặng và từ 70 tuổi trở lên.

leftcenterrightdel

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: Getty Images 

Ông Thaksin, 74 tuổi, trở về Thái Lan từ tháng 8-2023 sau 15 năm lưu vong để đối mặt với hình phạt vì tội tham nhũng và lạm quyền khi còn đương chức. Ông bị kết án 8 năm tù. Vì lý do sức khỏe, ông đã được chuyển từ trại giam đến một cơ sở y tế của cảnh sát Thái Lan để điều trị từ đó đến nay. Sau khi được chuyển đến bệnh viện, án tù 8 năm của ông được giảm xuống còn 1 năm do có sự ân xá của Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Tawee Sodsong cho biết, ông Thaksin có thể được trả tự do vào ngày 17 hoặc 18-2 tới. "Chuyện này là bình thường. Việc ân xá đối với người bị bệnh nặng, khuyết tật hoặc từ 70 tuổi trở lên đã được thực hiện từ năm 2003. Từ đó đến nay, 2.240 người đã được ân xá", tờ Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Tawee Sodsong nhấn mạnh.

MINH NHẬT

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.