CENTCOM cho biết, với sự hỗ trợ của các tàu khu trục, Mỹ đã phá hủy “hơn 80 máy bay không người lái và ít nhất 6 tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel từ Iran và Yemen”. Cụ thể, hai tàu Mỹ trong khu vực là USS Arleigh Burke và USS Carney đã phá hủy 6 quả tên lửa, lần lượt tiêu diệt hơn 70 máy bay không người lái của Iran. Một khẩu đội tên lửa Patriot đã bắn hạ một tên lửa hành trình khác cách thành phố Erbil, thuộc vùng Kurdistan của Iraq không xa.

Theo CENTCOM, lực lượng Mỹ cũng đã phá hủy “một tên lửa đạn đạo trên phương tiện phóng và 7 máy bay không người lái trên mặt đất được phóng từ các khu vực ở Yemen do lực lượng Houthi kiểm soát”.

leftcenterrightdel

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp khẩn cấp tại Nhà Trắng ngày 13-4 liên quan đến căng thẳng giữa Iran và Israel. Ảnh: AP

Theo một quan chức quân sự Mỹ, Iran đã phóng khoảng 100 tên lửa đạn đạo tầm trung, hơn 30 tên lửa hành trình và ít nhất 150 máy bay không người lái tấn công vào lãnh thổ Israel. Về phần mình, quân đội Israel ghi nhận hơn 350 máy bay không người lái và tên lửa của Iran phóng sang lãnh thổ của Israel, trong đó 99% đã bị phá hủy.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành buổi tối 13-4 (giờ Washington) để theo dõi trực tiếp các sự kiện tại “Phòng Tình huống” ở Nhà Trắng.

Cuộc tấn công của Iran nhằm đáp trả cuộc tấn công được cho là của Israel vào ngày 1-4 nhằm vào Lãnh sự quán của Tehran ở Damascus (Syria).  

Trước cuộc tấn công của Iran đêm 13-4 (giờ Tel Aviv), các quan chức Mỹ vẫn “thường xuyên liên lạc” với Israel cũng như các nước khác trong khu vực.

Kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza nổ ra, nhất là sau cuộc tấn công của Hamas ở miền nam Israel ngày 7-10-2023, mục tiêu của Mỹ là tránh để xung đột lan rộng trong khu vực và Washington đã tìm cách bằng mọi giá để giảm bớt căng thẳng. Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng ngày 14-4 khẳng định, Mỹ sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo đảm rằng quân đội, cơ sở và tàu của Mỹ trong khu vực cũng được bảo vệ.

* Trong một diễn biến liên quan, quân đội Israel tuyên bố mở cửa trở lại các trường học vào ngày 15-4. Người phát ngôn quân đội, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, sau khi đánh giá tình hình, Israel đã quyết định nối lại các hoạt động giáo dục trên toàn lãnh thổ từ ngày 15-4, tuy nhiên vẫn có "một số hạn chế" ở khu vực biên giới với Lebanon và tại các địa phương gần Dải Gaza.

Trước đó, ngày 13-4, Israel tuyên bố đóng cửa các cơ sở giáo dục trong hai ngày, hủy bỏ các trung tâm giải trí và các chuyến du ngoạn, cũng như hạn chế tụ tập.

PHƯƠNG LINH (theo Le Monde)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.