Hệ thống phòng không “Vòm sắt” khiến không phận Israel gần như không thể xuyên thủng. Một ngày sau khi Iran phát động cuộc tấn công chống lại Israel nhằm đáp trả vụ tấn công tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran tại Syria cách đây hai tuần mà Iran cho rằng Israel đã thực hiện, Nhà nước Do Thái tuyên bố “99%” trong số 200 máy bay không người lái và tên lửa do quân đội Iran phóng sang lãnh thổ Israel đã bắn hạ nhờ hệ thống “Vòm sắt”.

Theo huffingtonpost.fr, hệ thống “Vòm sắt” của Israel đặc biệt đáng gờm: Nó đã đánh chặn hàng nghìn tên lửa kể từ khi được đưa vào sử dụng năm 2011. Trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas hiện nay, “Vòm sắt” đã được sử dụng rộng rãi để bảo vệ quân đội và người dân Israel khỏi hỏa lực tên lửa bắn từ Gaza và Lebanon sang.

leftcenterrightdel

Một khẩu đội của hệ thống phòng không “Vòm sắt” ở Ashkelon, miền nam Israel. Ảnh: SIPA 

Israel lần đầu tiên tự mình phát triển "Vòm sắt" sau Chiến tranh Lebanon năm 2006, trước khi có sự tham gia của Mỹ. Washington đã cung cấp bí quyết quốc phòng và hỗ trợ tài chính hàng tỷ USD để chế tạo ra hệ thống “Vòm sắt hiện nay”. Theo công ty quân sự Rafael của Israel-đơn vị tham gia thiết kế “Vòm sắt”, hệ thống phòng không có tỷ lệ đánh chặn thành công khoảng 90%.

“Vòm sắt” cũng là một trong những trụ cột chiến lược của liên minh Mỹ-Israel, được các chính quyền Mỹ, dù là đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa cầm quyền, thúc đẩy. Tháng 8-2019, quân đội Mỹ đã ký hợp đồng mua hai khẩu đội “Vòm sắt” để tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa tầm ngắn của mình.

“Vòm sắt” là một trong những thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng của Israel. Nó được thiết kế để bắn hạ tên lửa có tầm bắn lên tới 70km. Mỗi khẩu đội trong "vòm sắt" này gồm ba bộ phận chính: Hệ thống phát hiện radar, máy tính tính toán quỹ đạo của tên lửa đang bay tới và bệ phóng bắn tên lửa đánh chặn nếu tên lửa có khả năng tấn công khu vực xây dựng hoặc chiến lược.

“Vòm sắt” cũng đi cùng với các hệ thống phòng thủ tên lửa khác như hệ thống Arrow nhằm chống lại tên lửa đạn đạo và hệ thống David's Sling với mục tiêu chống lại các cuộc tấn công bằng rốc-két hoặc tên lửa tầm trung.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ), mỗi tên lửa đánh chặn “Vòm sắt” có giá sản xuất từ 40.000 đến 50.000 USD. Trung tâm này ước tính rằng, một hệ thống “Vòm sắt” hoàn chỉnh, bao gồm radar, máy tính và ba hoặc bốn bệ phóng - mỗi bệ chứa tới 20 tên lửa đánh chặn - ước tính khoảng 100 triệu USD.

Tập đoàn hàng không và quốc phòng Mỹ RTX (trước đây là Raytheon) hiện đang tham gia xây dựng “Vòm sắt” tiết lộ, Israel có 10 hệ thống loại này. Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại đưa ra con số cao hơn.

PHƯƠNG LINH (theo huffingtonpost.fr)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.