Theo Hindustan Times, ngày 25-8, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã đến thủ đô Athens của Hy Lạp sau khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) lần thứ 15 ở thành phố Johannesburg, Nam Phi. Chuyến thăm Hy Lạp của ông Modi đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương khi đây là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ tới quốc gia châu Âu này sau 4 thập kỷ.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (bên trái) và người đồng cấp Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại cuộc gặp ở Athens, Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã tiến hành hội đàm với người đồng cấp Hy Lạp Mitsotakis để trao đổi quan điểm về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Tuyên bố chung được công bố sau hội đàm nêu rõ: “Dựa trên mối quan hệ lâu dài, nồng ấm và gần gũi giữa hai nước và nhân dân hai nước, hai nhà lãnh đạo đã quyết định nâng cấp quan hệ song phương Hy Lạp-Ấn Độ lên đối tác chiến lược và đồng ý nỗ lực mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực chính trị, an ninh và kinh tế”. Hai thủ tướng cũng quyết định triển khai các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Đánh giá cao kết quả hợp tác kinh tế và thương mại song phương trong những năm gần đây, hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Hy Lạp cũng nhấn mạnh rằng cả hai bên cần phải tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương vào năm 2030. Dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ cho thấy, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương đạt khoảng 2 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2023. Theo Tuyên bố chung, hai bên đều nhất trí sớm hoàn tất thỏa thuận hợp tác di chuyển và di cư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng lao động hai nước.

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hy Lạp Mitsotakis sau hội đàm, ông Modi cho biết, hai nước sẽ mở rộng hợp tác về quốc phòng, an ninh, kết cấu hạ tầng, nông nghiệp, giáo dục và các công nghệ mới nổi. Theo nhà lãnh đạo Ấn Độ, New Delhi và Athens sẽ có một nền tảng thể chế đối thoại giữa các cố vấn an ninh quốc gia của hai nước. “Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Hy Lạp sau 40 năm. Tuy nhiên, độ sâu trong quan hệ của chúng tôi không hề suy giảm cũng như không có bất kỳ sự suy giảm nào về sự nồng ấm trong mối quan hệ của chúng tôi”, ông Modi khẳng định.

Về phần mình, Thủ tướng Hy Lạp Mitsotakis mô tả cuộc gặp của ông với nhà lãnh đạo Modi là một “điểm khởi đầu mới” trong quan hệ song phương. Ông Mitsotakis cho biết cả hai nước đều sẵn sàng sát cánh cùng nhau trên con đường vượt qua những thách thức hiện nay. Ấn Độ và Hy Lạp đều ủng hộ ngoại giao và đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Hai bên cũng có “sự phối hợp tuyệt vời” về các vấn đề địa chính trị, toàn cầu và khu vực, bao gồm cả Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ấn Độ và Hy Lạp thống nhất trong việc duy trì an ninh hàng hải và về sự cần thiết phải tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng trước những lo ngại về tình hình ở Đông Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo The New Indian Express, trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đã trao Huân chương Danh dự tặng Thủ tướng Ấn Độ Modi vì những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy vị thế của Hy Lạp. Các nhà lãnh đạo Hy Lạp cũng chúc mừng ông Modi về việc tàu vũ trụ Chandrayaan-3 đã thực hiện thành công sứ mệnh hạ cánh lên bề mặt Mặt trăng.

Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) ngày càng muốn xích lại gần New Delhi, thời gian qua, Hy Lạp đã nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương với Ấn Độ. Việc hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược được coi là bước tiến lớn trong quan hệ Hy Lạp-Ấn Độ. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Hy Lạp nói riêng và EU nói chung khi vị thế và vai trò của quốc gia Nam Á ngày càng tăng trên trường quốc tế.

LÂM ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.