“Detroit của châu Á” là biệt danh Thái Lan tự đặt cho mình. Detroit vốn nổi tiếng là kinh đô sản xuất ô tô của Mỹ. Từ năm 2002, Viện Ô tô Thái Lan đã công bố kế hoạch 6 năm cải tổ để Thái Lan thành “Detroit của châu Á”.
Nhưng cũng không có gì là quá khi Thái Lan tự phong cho mình biệt danh đó, vì từ nhiều thập kỷ nay, Thái Lan đã tạo cho mình được chỗ đứng vững chắc trong ngành sản xuất xe hơi ở khu vực. CNN cho rằng “nếu bạn mua một chiếc xe hơi tại Đông Nam Á hoặc Australia, đặc biệt là xe bán tải, nhiều khả năng nó được sản xuất tại Thái Lan”. Hiện tại, Thái Lan được biết tới là quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất ô tô lớn thứ 12 thế giới và lớn nhất Đông Nam Á.
Từ những năm 60 của thế kỷ trước, các hãng xe tên tuổi của Nhật Bản như Toyota hay Mitsubishi đã có mặt ở Thái Lan. Tiếp đó, các hãng xe của Mỹ như GM, Ford hay Mercedes và BMW của Đức cũng nối gót vào quốc gia này. Người phát ngôn của GM cho biết nhà máy của họ ở Thái Lan là trung tâm sản xuất lớn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương và châu Phi. Sản phẩm của nhà máy tại đây xuất khẩu sang 15 thị trường, trong đó có cả Australia và New Zealand.
Để bảo vệ ngành sản xuất ô tô trong nước, Thái Lan đã thực thi chính sách ưu đãi về thuế cũng như tạo các điều kiện thuận lợi khác cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các cố vấn nước ngoài về xe ô tô vào Thái Lan được cấp visa dễ dàng, với quy trình và thủ tục nhanh gọn. Trong suốt 3 thập kỷ qua, Thái Lan duy trì mức thuế 80% đối với ô tô nhập khẩu. Các công ty chuyển sản xuất sang Thái Lan sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm. Tại một số vùng như trung tâm sản xuất ô tô Rayong-nơi GM và Ford đặt nhà máy, thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm tới một nửa.
Thái Lan cũng sẽ tiếp tục ưu đãi thuế, đẩy nhanh tốc độ làm visa cho nhà đầu tư và đang nghiên cứu khả năng cho thuê đất tới 99 năm. Cơ quan Giám sát Đầu tư Thái Lan dự báo nước này sẽ sản xuất 3 triệu ôtô năm 2020, đưa Thái Lan lên vị trí thứ 8 thế giới trong ngành sản xuất ô tô.
Thái Lan còn có lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác trong ngành ô tô vì phần lớn các linh kiện ô tô và nguyên liệu Thái Lan đều tự sản xuất được nên gần như không có nhu cầu nhập khẩu.
THẾ LONG