Đây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ sau khi Cuba cải cách Hiến pháp năm 2019. Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong thời điểm Cuba đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, với tình trạng thiếu lương thực, làn sóng di cư chưa từng có và lạm phát phi mã.

leftcenterrightdel

Một người đàn ông đi bầu cử tại một điểm bỏ phiếu ở Havana ngày 26-3 (giờ địa phương). Ảnh: AP 

Tham gia bầu cử tại quê hương Villa Clara của mình, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel thừa nhận những khó khăn kinh tế, thiếu điện và thiếu nhiên liệu trong bối cảnh cuộc bầu cử đang được tổ chức.

Theo hãng tin Reuters, hơn 23.000 điểm bầu cử trên cả nước đã mở cửa vào lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương) và dự kiến ban đầu là đóng cửa lúc 18 giờ chiều cùng ngày để bảo đảm quyền bầu cử cho tất cả các cử tri. Tuy nhiên, Thư ký Hội đồng Bầu cử Quốc gia Cuba María Esther Bacalao cho biết, cơ quan này đã quyết định kéo dài cuộc bầu cử thêm 1 giờ khi nhận thấy lượng người đến bầu cử gia tăng liên tục. Hiện tại, các điểm bầu cử đã đóng cửa và việc kiểm phiếu bắt đầu được tiến hành. Kết quả bầu cử dự kiến sẽ được công bố trong tuần này.

Theo đánh giá của Phó chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Tomás Amarán Díaz, cuộc bỏ phiếu đã diễn ra suôn sẻ mà không có bất cứ sự cố lớn nào. Bối cảnh khó khăn đã thôi thúc người dân Cuba thực hiện quyền công dân của mình với mong muốn tìm ra những người có năng lực để đưa đất nước vượt qua khó khăn. Điều này cho thấy sự đoàn kết và sự ủng hộ rộng rãi trong cuộc tổng tuyển cử lần này.  

Tại cuộc bầu cử lần này, người dân sẽ chọn ra 470 đại biểu đại diện cho họ tại Quốc hội mới. Những đại biểu được bầu lần này được kỳ vọng sẽ đưa Cuba thoát khỏi thời điểm khó khăn này. Theo kế hoạch, Quốc hội khóa mới của Cuba sẽ tổ chức kỳ họp đầu tiên vào ngày 19-4 tới. Tại đây, các đại biểu này sẽ trực tiếp lựa chọn Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước và nhiều vị trí quan trọng khác.

Tham gia tranh cử Quốc hội lần này có hơn 53% là các ứng cử viên nữ, 20% là thanh niên dưới 35 tuổi và 95,5% ứng cử viên có trình độ đại học. Độ tuổi trung bình của các ứng viên là 46.

Dự kiến Quốc hội Cuba khóa X sẽ có 64% là các thành viên mới, là cơ hội để kết hợp giữa kinh nghiệm làm việc của các đại biểu kỳ cựu với quan điểm mới của những người lần đầu làm công tác lập pháp. 

TRẦN HOÀI