Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã công bố một bản phân tích về các mối lo ngại tiềm tàng mà cuộc bầu cử tổng thống năm nay có thể phải đối mặt, từ thao túng cử tri, bạo lực phá hoại, cho tới tấn công mạng nhằm đe dọa tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Hãng tin ABC News dẫn một thông báo của DHS cho hay “các tác nhân đe dọa có ý định gây tổn thương cho người Mỹ thông qua việc sử dụng bạo lực có thể hung hăng hơn khi Ngày Bầu cử tới gần; có thể tìm cách tham gia hoặc kích động bạo lực tại các điểm bầu cử, cơ quan công quyền, các điểm gặp mặt công cộng, nơi đặt hòm phiếu hoặc các địa điểm tư nhân có liên quan tới bầu cử”.

leftcenterrightdel

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump (phải). Ảnh: AFP 

Tài liệu của Bộ An ninh Nội địa Mỹ đặc biệt lưu ý nguy cơ mất an ninh tại các điểm bầu cử địa phương, từ nỗ lực đe dọa nhân viên phụ trách bỏ phiếu, tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng bầu cử, quan chức nhà nước, các ứng cử viên hay các tổ chức chính trị, cho tới các hoạt động tác động từ nước ngoài nhằm gây phương hại cho các thể chế và quy trình dân chủ, thao túng dư luận hoặc gây chia rẽ.

Bộ An ninh Nội địa công bố bản đánh giá an ninh mới nói trên trong bối cảnh nước Mỹ cách Ngày Bầu cử 9 tháng nữa, căng thẳng đảng phái không ngừng gia tăng trên chính trường, nhiều cuộc chiến đang được phát động ở nước ngoài và bạo lực chính trị xảy ra tại nhiều nơi.

Văn bản này cho biết thêm, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, Trung tâm Phân tích và chia sẻ thông tin hạ tầng bầu cử đã nhận được ít nhất 85 báo cáo về các hoạt động tấn công mạng nhằm khai thác các lỗ hổng an ninh từ văn phòng bầu cử tại 56 bang, khu vực và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, cuộc đua năm 2024 đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt, những căng thẳng liên quan tới 4 phiên tòa xét xử ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump, cũng như các cuộc xung đột tiếp diễn ở Trung Đông và Ukraine. Ngoài ra, ngôn từ kích động thù địch, thông tin sai lệch cũng đang tràn lan trên các trang mạng xã hội.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.