EU và Australia bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại tự do vào năm 2018. Hiện cả hai bên đều đang hướng đến đa dạng hóa đối tác thương mại, trong bối cảnh nguồn cung của EU chịu ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine, trong khi xuất khẩu của Australia suy giảm do Trung Quốc ngừng nhập khẩu một loạt mặt hàng nông sản của nước này năm 2020.

leftcenterrightdel
Các cuộc đàm phán giữa Australia và EU bắt đầu vào năm 2018. (Nguồn: Thewest) 

Tuy nhiên, những bất đồng về việc mở rộng tiếp cận cho sản phẩm nông nghiệp của Australia, đặc biệt là thịt bò, sang thị trường EU khiến hai bên không ký được thỏa thuận vào tháng 7 vừa qua. Australia mong muốn các sản phẩm sữa, thịt bò, thịt cừu và rượu của nước này (phần lớn đang chịu thuế quan và hạn ngạch), được tiếp cận tốt hơn với thị trường EU.

Trả lời phỏng vấn của Reuters tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Australia Farrell bày tỏ hy vọng sẽ nhận được đề xuất tốt hơn từ phía EU trong cuộc thảo luận với ủy viên thương mại Dombrovskis. Ông Farrell cho rằng thỏa thuận thương mại tự do sẽ giúp đơn giản hóa quy trình đầu tư của EU vào lĩnh vực khai thác khoáng sản quan trọng của Australia.

Australia hiện cung cấp khoảng 50% lượng lithium của thế giới, cũng như các khoáng sản khác chẳng hạn như đất hiếm dùng trong pin xe điện và thiết bị quốc phòng.

Tin, ảnh: TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.