Ofcom đã đưa ra hơn 40 tiêu chuẩn bao gồm xác minh độ tuổi và kiểm duyệt tốt hơn mà các dịch vụ trực tuyến phải thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dùng dưới 18 tuổi và đáp ứng các yêu cầu pháp lý.

Bà Melanie Dawes - Giám đốc điều hành Ofcom, cho biết: "Các công ty công nghệ cần kiểm soát các thuật toán đang đưa nội dung độc hại đến trẻ em trong nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa, đồng thời đưa ra các biện pháp kiểm tra độ tuổi để trẻ em được tiếp cận nội dung phù hợp”.

leftcenterrightdel
 Các quy tắc của Ofcom yêu cầu các công ty công nghệ có trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên nền tảng trực tuyến. Ảnh: Getty Images

Những quy tắc này là một phần trong Đạo luật An toàn trực tuyến của Anh được thông qua vào tháng 10-2023. Theo bà Melanie Dawes, một khi luật được thực thi đầy đủ, Ofcom sẽ không ngần ngại sử dụng quyền hạn của mình để buộc các nền tảng phải chịu trách nhiệm.

Hành động này trao cho Ofcom quyền áp dụng các khoản phạt nặng và trách nhiệm hình sự đối với các công ty công nghệ không bảo vệ được người dùng dưới 18 tuổi. 

Các quy tắc của Ofcom sẽ áp dụng cho tất cả các dịch vụ Internet mà trẻ em có thể truy cập, bao gồm mạng xã hội và công cụ tìm kiếm. Cụ thể, các dịch vụ trực tuyến phải ngăn trẻ em tiếp cận đến nội dung về tự sát, tự gây thương tích, nội dung khiêu dâm và các vấn đề liên quan đến rối loạn ăn uống. Các công ty phải giảm thiểu mức độ trẻ em tiếp xúc với các nội dung gây hại khác như bạo lực, bắt nạt và những thử thách lan truyền nguy hiểm.

Theo bà Gill Whitehead - người lãnh đạo việc triển khai an toàn trực tiếp của Ofcom, các tập đoàn công nghệ lớn nhất đã bắt đầu thực hiện các trách nhiệm này và tiến hành thay đổi trước thời hạn. 

MINH HỒNG (Theo Financial Times)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.