Đạo luật trên sẽ có hiệu lực từ tháng 1-2025 tại bang Florida, trong đó quy định những người dưới 14 tuổi sẽ không được mở tài khoản mạng xã hội. Thanh thiếu niên từ 14 và 15 tuổi sẽ cần có sự đồng ý của phụ huynh để đăng ký trên các nền tảng này.

Nghị sĩ Paul Renner, người soạn thảo luật trên, hoan nghênh việc thông qua luật. Ông nói: “Chúng tôi biết có nhiều tội ác xảy ra với trẻ em trên mạng xã hội hơn bất cứ nơi nào khác... Chúng tôi cũng biết rằng, mạng xã hội có tác động tàn phá đến sức khỏe tâm thần của con cái chúng ta”.

leftcenterrightdel

Hầu hết các nền tảng xã hội đều đặt độ tuổi tối thiểu để mở tài khoản là 13. Ảnh: Le Figaro 

Hầu hết các nền tảng đều đặt độ tuổi tối thiểu để mở tài khoản là 13, nhưng quy tắc này rất dễ bị phá vỡ. Một số người chỉ trích luật nói rằng, việc giám sát con cái họ sử dụng mạng xã hội là tùy thuộc vào cha mẹ chứ không phải chính quyền. Những người khác lo lắng về khả năng vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp nhằm bảo đảm quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên, ông Renner cho rằng, các nền tảng này tạo ra chứng nghiện có hại: “Những bình luận, lượt “thích” và “thả tim” mang lại một chút dopamine khuyến khích trẻ em trực tuyến lâu hơn”.

Về phần mình, Thống đốc DeSantis nhấn mạnh, ông hiểu các nền tảng này có thể gây hại cho thanh thiếu niên, nhưng cha mẹ cần đóng vai trò giám sát việc sử dụng mạng xã hội của trẻ em.

Ở Florida, cũng như ở các bang khác, các nhà lập pháp đã nỗ lực trao cho phụ huynh nhiều ảnh hưởng hơn trong nhiều lĩnh vực gây tranh cãi, chẳng hạn như các lớp học liên quan đến xu hướng tình dục và giới tính.

NGỌC MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.