Các hiệp định được ký kết trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang ở thăm New Delhi và người đồng cấp nước chủ nhà Narendra Modi.

Phát biểu tại cuộc họp báo đặc biệt, Bí thư đối ngoại Ấn Độ Vinay Kwatra xác nhận: “Có 2 văn bản đã được ký kết bên lề, đó là Gia hạn MOC (Bản ghi nhớ hợp tác) trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật, về cơ bản tập trung vào việc học ngôn ngữ ở trình độ cao hơn, và thỏa thuận thứ hai là Trao đổi văn bản về khoản vay 300 tỷ USD của JICA cho dự án đường sắt cao tốc Mumbai-Ahmedabad”.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida.

 

JICA và Chính phủ Ấn Độ đã ký một hiệp định vay vào năm 2022 đối với khoản vay Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) trị giá 100.000 triệu yen, vốn là Khoản 3 trong “Dự án Xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Mumbai-Ahmedabad (MAHSR)”. Khoản cho vay thứ 4 giữa Ấn Độ, Nhật Bản được ký kết trong chuyến thăm Ấn Độ lần này của Thủ tướng Kishida. Mục tiêu chính của sáng kiến này là tăng cường tính di động ở Ấn Độ và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế khu vực bằng cách xây dựng đường sắt cao tốc, sử dụng công nghệ Shinkansen tiên tiến của Nhật Bản, thường được gọi là "Tàu cao tốc" để thiết lập một hệ thống vận tải khối lượng lớn với tần suất cao giữa Mumbai và Ahmedabad.

Theo ông Kwatra, "được dẫn dắt bởi ý chí chính trị mạnh mẽ của cả hai bên, quan hệ đối tác đã đạt được tiến bộ đáng kể trong vài năm qua bao gồm toàn bộ phạm vi cam kết lẫn nhau như được chứng kiến trong sự hội tụ ngày càng tăng của các lợi ích kinh tế-chính trị và chiến lược của chúng ta. Trên thực tế, Thủ tướng Modi đã gọi mối quan hệ Ấn Độ-Nhật Bản là một trong những mối quan hệ đối tác tự nhiên nhất trong khu vực”.

Chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Thủ tướng Nhật Bản tới Ấn Độ diễn ra vào sáng 20-3, đúng vào thời điểm hai nước đang có quan hệ hữu hảo với nhau và cũng đang tham gia một số cuộc tập trận song phương và khu vực. Trong cuộc gặp thượng đỉnh, Thủ tướng Kishida đã mời Thủ tướng Modi dự Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến được tổ chức tại Hiroshima vào tháng 5 tới.

Về phần mình, Thủ tướng Modi cũng mời người đồng cấp Kishida tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại thủ đô New Delhi vào tháng 9 tới.

TTXVN