Người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Tổng thống Mexico

Ở tuổi 61, bà Claudia Sheinbaum đã làm nên lịch sử Mexico vào ngày 2-6, trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm nguyên thủ quốc gia kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1821.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Sheinbaum thường xuyên nói chuyện trực tiếp với phụ nữ Mexico: “Tôi sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mexico sau hơn 200 năm. Và như tôi đã nói trong những dịp trước đó, tôi không đến một mình. Tất cả chúng ta đều đến”, bà Sheinbaum lặp lại trong thông điệp chiến thắng của mình tối 2-6.

Tổng thống đắc cử cũng khẳng định, bà không bỏ phiếu cho chính mình vào ngày bầu cử mà bầu cho người tiên phong của cánh tả Mexico, ông Ifigenia Martinez, 93 tuổi.

leftcenterrightdel

 Tổng thống đắc cử Mexico, bà Claudia Sheinbaum. Ảnh: AFP

Tổng thống đắc cử là một nhà khoa học môi trường

Sinh ra trong gia đình có cha mẹ cùng là nhà nghiên cứu hóa học, Claudia Sheinbaum có bằng tiến sĩ về kỹ thuật năng lượng của Đại học Mexico (UNAM). Bà từng làm việc tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence-Berkley của Mỹ.

Bà Sheinbaum đã xuất bản hàng chục bài báo khoa học về hiệu quả năng lượng, lĩnh vực mà bà yêu thích. Bà cũng viết một phần báo cáo của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) vào năm 2007.

5 năm giữ cương vị Thị trưởng thành phố Mexico

Bà Sheinbaum từng giữ chức thị trưởng thành phố Mexico từ năm 2018 đến năm 2023. Bà nổi tiếng với việc tăng cường an ninh trên đường phố và gây khó khăn cho các thủ lĩnh băng đảng tội phạm.

Tuy nhiên, những năm tháng làm thị trưởng của bà cũng bị ảnh hưởng bởi vụ sập hầm tàu điện ngầm ngày 3-5-2021, khiến 27 người chết và 79 người bị thương.

Sheinbaum kế nhiệm người cố vấn của mình

Vào ngày 1-10 tới, bà Sheinbaum sẽ tiếp quản vị trí người đứng đầu Mexico của Tổng thống cánh tả sắp mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador, biệt danh AMLO.

Khi còn là thị trưởng thành phố Mexico từ năm 2000 đến năm 2006, ông Obrador đã giao cho bà Sheinbaum một trong những danh mục đầu tư quan trọng nhất trong chính quyền. Theo đó, bà Sheinbaum có nhiệm vụ xây dựng siêu đô thị cho 9 triệu dân vào năm 2023. Công sức của bà Sheinbaum được ghi nhận khi bà là người lãnh đạo các công ty, nhà thầu xây dựng tầng hai của “đường vành đai”, một hệ thống giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị ở thủ đô Mexico.

Người đấu tranh chống lại nạn sát hại phụ nữ và tội phạm

Theo Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), trung bình có 10 vụ sát hại phụ nữ mỗi ngày ở Mexico trong năm 2023. 70% phụ nữ Mexico trên 15 tuổi từng bị bạo lực ít nhất một lần trong đời, bao gồm cả quấy rối và lạm dụng tình dục. Pamela Starr, chuyên gia về Mexico tại Đại học Nam California, hy vọng Tổng thống đắc cử sẽ có một chính sách cụ thể đối phó với nạn sát hại phụ nữ.

Trước đây, bà Sheinbaum từng đề xuất thành lập các đội chuyên điều tra các vụ sát hại phụ nữ. Cuối năm 2022, bà cáo buộc Văn phòng công tố ở Morelos, một bang phía nam Mexico, bảo kê kẻ được cho là đã sát hại một phụ nữ trẻ mất tích ở thủ đô nước này.

Hiện nay, tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động ở Mexico ngày càng táo tợn, khiến hơn 450.000 người thiệt mạng và 100.000 người mất tích kể từ năm 2006, gây ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của người dân. Để giải quyết tình trạng này, Tổng thống đắc cử cam kết sẽ tăng cường nhân sự cho Lực lượng Vệ binh quốc gia, đồng thời hướng tới chính sách “không trừng phạt” đối với tội phạm. Phát biểu sau khi chiến thắng được công bố, bà Sheinbaum nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ dẫn dắt Mexico trên con đường hướng tới hòa bình và an ninh.

PHƯƠNG LINH (theo AFP, Le Figaro)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.