Theo trang tin Defence Security Asia, dòng xe tăng chiến đấu Altay được đưa vào sản xuất tại một cơ sở ở Ankara của BMC-một trong những hãng sản xuất xe thương mại và quân sự lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. 

Defence Security Asia nhận định, đối với Ankara, chương trình Altay không chỉ là một dự án quốc phòng mà còn là biểu tượng quốc gia được mô tả là "giấc mơ hàng thế kỷ" cuối cùng đã trở thành hiện thực.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Altay củng cố ưu thế của Thổ Nhĩ Kỳ tại Trung Đông và tăng cường vị thế của Ankara trong NATO. Ảnh: BMC

Xe tăng chiến đấu Altay là xe bọc thép đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ được thiết kế hoàn toàn theo tiêu chuẩn của NATO, đồng thời kết hợp những cải tiến của Thổ Nhĩ Kỳ về hỏa lực, khả năng bảo vệ và khả năng cơ động. Altay được kỳ vọng không chỉ giúp hiện đại hóa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mà còn giải phóng đất nước này khỏi sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài trong nhiều thập kỷ.

Thổ Nhĩ Kỳ từng dựa vào đội xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 (Đức), M60T Sabras (Israel) để duy trì sức mạnh thiết giáp, nhưng các hạn chế xuất khẩu và lệnh cấm vận của Mỹ cũng như phương Tây đã nhiều lần cản trở nỗ lực mua sắm hiện đại hóa quốc phòng của nước này. Đơn cử như sự kiện Đức chặn việc chuyển giao động cơ MTU và hộp số Renk để đáp trả các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đã cho thấy những bất ổn khi phải phụ thuộc vào các nguồn cung quân sự bên ngoài.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của Altay không chỉ là giải pháp nhằm thay thế các loại xe tăng cũ mà còn bảo đảm quyền tự chủ quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ tới.

Vũ khí chính của Altay là pháo tăng nòng trơn đường kính 120mm và chiều dài nòng gấp 55 lần đường kính (tương đương 6,6m), theo tiêu chuẩn của NATO, có sức công phá vượt trội và khả năng xuyên giáp hiệu quả, vốn thường được sử dụng trên các dòng xe tăng hiện đại như Leopard 2A7 (Đức), Challenger 3 (Anh) và Abrams M1A2 SEPv3 (Mỹ).

Hệ thống điều khiển hỏa lực Altay sử dụng bộ công cụ kỹ thuật số hoàn toàn cho phép thực hiện các hoạt động "tìm-diệt", giúp chỉ huy và xạ thủ theo dõi, tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.

Công nghệ ảnh tầm nhiệt có độ chính xác cao, độ ngắm bắn ổn định cùng máy đo khoảng cách bằng laser mang lại cho kíp lái Altay lợi thế trong các hoạt động ban đêm có tầm nhìn hạn chế, bảo đảm ưu thế chiến đấu trên nhiều địa hình khác nhau.

Loại pháo trang bị cho Altay còn được hỗ trợ bởi hệ thống ổn định tiên tiến cho phép bắn chính xác mục tiêu trong khi di chuyển với tốc độ cao trên bề mặt không bằng phẳng. Tháp pháo thiết kế dạng mô-đun cho phép tích hợp công nghệ nhiệt-điện trong tương lai và làm tăng sức công phá cùng khả năng xuyên giáp.

Trên thực địa chiến trường, nhìn từ các cuộc xung đột ở Ukraine hay Nagorno-Karabakh, những chiếc xe tăng hiện đại nhất cũng có thể bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái (UAV) và tên lửa dẫn đường chính xác. Để giải quyết mối lo ngại này, Altay được trang bị vỏ giáp composite và hệ thống giáp phản ứng nổ (ERA) do Roketsan phát triển, dựa trên công nghệ giáp đặc biệt của Hàn Quốc nhưng được cải tiến để tăng cường khả năng chống chịu trước các loại vũ khí chống tăng; được Aselsan trang bị hệ thống bảo vệ chủ động (APS) có tên gọi AKKOR, kết hợp thiết bị gây nhiễu và thiết bị đánh chặn để vô hiệu hóa các mối đe dọa. Khả năng chặn tên lửa chống tăng cũng như chặn các cuộc tấn công từ trên cao của AKKOR đem lại cho Altay lợi thế nổi trội, đặc biệt trong bối cảnh các loại UAV tấn công đang “làm mưa làm gió” trên các chiến trường.  

Tốc độ tối đa 70km/giờ, phạm vi hoạt động 450km là những yếu tố góp phần bảo đảm khả năng cơ động chiến lược của Altay trên nhiều loại địa hình khác nhau. Các biến thể của Altay được trang bị tháp pháo điều khiển từ xa với mức độ tự động hóa cao hơn, phù hợp với khái niệm xe tăng thế hệ mới đang được Mỹ và các nước phương Tây phát triển.

Dự án sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực Altay nằm trong kế hoạch phát triển hệ sinh thái công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó, BMC đóng vai trò là nhà thầu chính, Aselsan cung cấp hệ thống điện tử và APS, Roketsan sản xuất vỏ giáp composite, MKE chế tạo pháo, trong khi Havelsan tích hợp hệ thống quản lý chiến đấu (CMS). Hệ sinh thái này bảo đảm rằng công nghệ quan trọng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ và có thể được nâng cấp mà không phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài.

Điều này cũng củng cố tham vọng của Ankara trở thành một trong 10 nước xuất khẩu quốc phòng lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Nếu sự ra đời của Altay làm nổi bật vị thế địa chính trị độc đáo của Ankara trong việc cân bằng giữa tư cách thành viên NATO và chính sách quốc phòng độc lập thì sức hấp dẫn của Altay nằm ở sự cân bằng giữa thiết kế theo tiêu chuẩn NATO, giá cả cạnh tranh và không phải chịu nguy cơ bị cấm vận bởi phương Tây.

HÀ PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan.