Ngày càng nhiều người tiêu dùng Ấn Độ quan tâm đến xe điện do những lợi ích từ loại xe này. Các dịch vụ gọi xe điện như BluSmart cũng ngày càng phổ biến. “Chúng tôi đang nghĩ đến việc mua một mẫu xe điện có giá khoảng 1,2 triệu rupee (14.300USD). Mặc dù giá của nó cao hơn xe chạy xăng thông thường nhưng tổng chi phí sử dụng sẽ thấp hơn”, một khách hàng chia sẻ với Nikkei Asia.

leftcenterrightdel

Ô tô điện đỗ trước showroom của Tập đoàn Tata Motors ở thành phố Gurgaon, Ấn Độ. Ảnh: Nikkei Asia 

Liên đoàn các hiệp hội đại lý ô tô Ấn Độ (FADA) thông báo, khoảng 90.000 ô tô điện đã được bán trong năm tài chính 2023. Con số này tăng gần gấp đôi so với năm trước. Tại Ấn Độ, xe điện hai bánh cũng được ưa chuộng. Trong năm 2023 đã có khoảng 950.000 chiếc được bán ra thị trường. Xu hướng điện khí hóa còn thể hiện rõ ở các loại xe ba bánh, một hình thức di chuyển phổ biến của người dân địa phương. 

Trong bối cảnh phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí và thâm hụt thương mại do nhập khẩu dầu thô, Chính phủ Ấn Độ đang khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Tập đoàn Tata Motors có trụ sở tại thành phố Mumbai, Ấn Độ đang dẫn đầu về thị trường xe điện với việc chiếm đến 70% thị phần. Trong khi đó, công ty Maruti Suzuki, nhà sản xuất lớn nhất trên thị trường xe du lịch Ấn Độ với 40% thị phần, đang tăng cường xây dựng nhà máy để ra mắt xe điện trong năm tài chính 2024.

Ông Nakul Zaveri, đối tác và đồng Giám đốc chiến lược đầu tư khí hậu tại LeapFrog Investments, một công ty đầu tư có trụ sở tại Anh và Ấn Độ, tin rằng thị trường xe điện sẽ tiếp tục phát triển ở Ấn Độ do những lo ngại về ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu chiến lược toàn cầu Mitsui & Co dự kiến rằng đến năm 2030, xe hai bánh, xe ba bánh và xe bốn bánh chạy điện sẽ lần lượt chiếm 60%, 90% và 20% thị phần trên thị trường xe điện tại Ấn Độ.

TÚ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.