Trung Quốc từng được gọi là “vương quốc của xe đạp”. Vào thập niên 1970, xe đạp được coi là vật dụng quan trọng của các cặp đôi mới cưới. Cùng với máy khâu và đồng hồ, xe đạp là một trong 3 biểu tượng chính của sự giàu có. Những năm 80 của thế kỷ 20, xe đạp thống trị các đường phố trên khắp Trung Quốc.

Vào giờ cao điểm, số người đi xe đạp dừng lại chờ đèn đỏ đông hơn ô tô rất nhiều. Tuy nhiên, kể từ thập niên 1990, sự thịnh vượng kinh tế và thúc đẩy đô thị hóa tại Trung Quốc đã dẫn đến việc hàng trăm triệu người chuyển sang sử dụng phương tiện cơ giới để tham gia giao thông.

       Công nhân lắp ráp xe đạp tại một nhà máy ở TP Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Hui Xing, một giáo viên 27 tuổi, ở thành phố Quảng Châu đang có ý định chi 5.000 nhân dân tệ (740USD) cho một chiếc xe đạp để đi lại hằng ngày. “Tôi từng đi chơi bằng xe đạp với bạn bè khi còn học đại học. Bây giờ, tôi đã sẵn sàng trở lại với phương tiện này”, cô Hui Xing cho biết. Tuy nhiên, việc mua một chiếc xe đạp không dễ dàng vì những chiếc xe trong tầm ngắm của cô đã cháy hàng.

Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc gần đây cho biết, số lượng người đi xe đạp ở thủ đô Bắc Kinh tăng lên trong 5 năm qua do cơ sở hạ tầng của thành phố đã được cải thiện. Vào năm ngoái, tỷ lệ người chọn di chuyển bằng xe đạp ở trung tâm Bắc Kinh đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ, là 47,8%. “Ở các siêu đô thị, đi lại tiêu tốn một khoản chi phí đáng kể, nhưng xe đạp cho phép di chuyển nhiều hơn”, anh Louis Liu cho biết.

Vào đầu năm 2018, ước tính có khoảng 23 triệu xe đạp công cộng của 77 công ty trên các tuyến đường của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, số lượng người sử dụng xe đạp công cộng đã giảm đáng kể. “Thay vì trả vài nhân dân tệ mỗi ngày để đi xe đạp chung, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu mua một chiếc xe đạp của riêng mình để cuối tuần ra ngoài tập thể dục với bạn bè”, Liu Yue, nhân viên một công ty công nghệ cho biết.

Theo Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc, sản lượng xe đạp trong nước năm 2021 đạt 76,4 triệu chiếc, tăng 1,5% so với cùng kỳ một năm trước đó. Doanh thu của ngành sản xuất xe đạp là 308,5 tỷ nhân dân tệ (45,6 tỷ USD), với tổng lợi nhuận là 12,7 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD).

DƯƠNG NGUYỄN