Đó là buổi học về hình học của 25 học sinh đến từ trường Vezin ở thành phố Andenne, miền Trung nước Bỉ. Nơi học là một không gian xanh rộng lớn, chỉ cách trường 10 phút đi bộ.

“Trường học ngoài trời” là mô hình mà vùng Wallonia nói tiếng Pháp của Bỉ phát triển kể từ sau đại dịch Covid-19. Dưới sự giám sát của giáo viên và hướng dẫn viên đến từ hiệp hội đối tác của nhà trường, các em học sinh lớp 5 và 6 (11-12 tuổi) ngồi xếp thành vòng tròn, tự giới thiệu về bản thân, chia sẻ cảm xúc khi tham gia lớp học ngoài trời. Trước khi “thả” học sinh hòa cùng thiên nhiên, hướng dẫn viên nhắc nhở một số quy tắc cơ bản khi hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như tôn trọng sinh vật và đặc biệt là không nhổ cây.

leftcenterrightdel

Một buổi học ngoài trời của học sinh trường Vezin. Ảnh: AFP 

Trong khoảng 1,5 giờ, học sinh được chia thành nhóm 4 người, tự xây dựng các công thức hình học, phép tính phân số hoặc các bài toán khác. “Chúng cháu được hít thở không khí trong lành, xả hơi một chút”, cậu bé Timéo nói một cách thích thú.

Kể từ sau đại dịch Covid-19, mô hình “Trường học ngoài trời” được thử nghiệm tại 500 trường học, chủ yếu là trường mẫu giáo và tiểu học, ở vùng Wallonia. “Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến học sinh khi chúng phải ngồi trước màn hình rất nhiều và có ít thời gian ở bên ngoài. Do đó, tổ chức học ở ngoài trời cho phép các em có buổi trải nghiệm khác biệt so với khi ngồi trong lớp”, giáo viên Julie Hubeaux nhấn mạnh.

Còn bà Sandrine Damsin, Hiệu trưởng trường Vezin nhấn mạnh: “Về bản chất, trẻ em sử dụng tất cả giác quan chạm, nhìn, nghe, ngửi... Chúng thực sự chú ý hơn, tự mình trải nghiệm việc học và do đó sẽ ghi nhớ tốt hơn”.

THU UYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.