Theo CNN, được chính quyền thành phố Bogota tài trợ, kể từ năm 2021, chương trình đã dạy đàn ông trên toàn thành phố cách trở thành người chồng, người cha, người anh, người em, người con tốt hơn. Giới chức Bogota tin tưởng, sáng kiến này sẽ hữu ích, giúp thay đổi chủ nghĩa gia trưởng, đồng thời khuyến khích đàn ông đóng góp công bằng vào việc nhà-nguồn gốc của tình trạng bất bình đẳng giới ở Colombia.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: afamily.vn 

Một trong những khóa học của chương trình dạy đàn ông cách thay tã cho trẻ em, tìm hiểu những kiến thức cơ bản như chơi đồ chơi với trẻ con, tết tóc cho vợ hay bạn gái. Theo nghiên cứu của Tòa thị chính Bogota, sáng kiến này bắt đầu phát huy ảnh hưởng tích cực. Khảo sát cuối năm 2023 cho thấy, số lượng đàn ông và phụ nữ ở Bogota phân công việc nhà bình đẳng đã tăng lên so với năm 2021. Quan điểm về vai trò giới và trách nhiệm của đàn ông cũng thay đổi nhờ các hoạt động trong khuôn khổ chương trình. 

Giáo viên Omar Jimenez hằng tuần đều lái xe vòng quanh thành phố để tổ chức các buổi học dạy đàn ông cách thay tã, tết tóc. Những con búp bê em bé hay ma-nơ-canh đội tóc giả là các “phương tiện” để dạy đàn ông những kỹ năng thường chỉ phụ nữ mới làm. 

Dự án nhằm cân bằng tình trạng bất bình đẳng giới ở Bogota. 1,2 triệu phụ nữ, tức khoảng 30% dân số nữ, làm việc nhà toàn thời gian mà không có thu nhập, trung bình 10 tiếng mỗi ngày. Nhìn chung, phụ nữ, kể cả những người đi làm có lương, dành trung bình 5 tiếng 32 phút mỗi ngày cho việc nội trợ, trong khi đàn ông là 2 tiếng 19 phút, theo khảo sát năm 2017. 

Bà Claudia Lopez, nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố Bogota đã tích cực thúc đẩy dự án. Bà giúp Bogota trở thành một trong số ít thành phố trên thế giới dẫn đầu cuộc cách mạng trong nền kinh tế nội trợ. Năm 2020, Bogota bắt đầu mở trung tâm hỗ trợ ở các khu dân cư, cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí cho người làm nội trợ, bao gồm giặt là, tư vấn pháp lý, giữ trẻ, hỗ trợ tâm lý, dạy ngoại ngữ, kiểm tra các bệnh lây lan qua đường tình dục, dạy yoga và khiêu vũ.

Theo những người thực hiện chương trình này, việc thúc đẩy vai trò của đàn ông trong việc nội trợ, chăm sóc gia đình là thách thức lớn nhất và cũng là lý do Trường dạy đàn ông làm việc nhà ra đời.

MAI XUÂN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.