Theo Reuters, trong một bài viết, Hội Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc cho biết, nhiều cặp đôi trẻ tại quốc gia tỷ dân "kiệt sức" vì các khoản chi phí và thời gian phải bỏ ra cho những đám cưới quy mô lớn kiểu truyền thống. Vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc kêu gọi các cặp đôi trẻ bỏ qua các hình thức tốn kém như thuê xe sang, thuê nhiếp ảnh gia hay chuẩn bị quà lưu niệm cho khách mời. Thay vào đó, các cặp đôi trẻ được khuyến khích tổ chức tiệc cưới quy mô nhỏ dành cho gia đình và bạn bè thân thiết. "Từ góc độ xã hội, tổ chức các sự kiện xa hoa là một thói quen xấu... Sự gia tăng các đám cưới tối giản sẽ giúp phát triển những phong tục tốt đẹp trong tương lai", bài viết nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Chụp ảnh cưới trên đường phố ở Thượng Hải, Trung Quốc, tháng 9-2023. Ảnh: Reuters 

Lấy dẫn chứng về một đám cưới đơn giản, bài viết của Hội Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc dẫn lời một cặp đôi được phỏng vấn cho biết, họ chỉ phải bỏ ra khoảng 6.000 nhân dân tệ (tương đương 831USD), thấp hơn đáng kể so với tiệc cưới truyền thống có thể tiêu tốn lên tới hơn 200.000 nhân dân tệ (khoảng 27.700USD).

Lời kêu gọi của Hội Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh nhiều cặp đôi trẻ tại Trung Quốc đã trì hoãn việc kết hôn và sinh con vì chi phí cao. Theo Reuters, vì tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc gắn liền với tỷ lệ sinh nên các nhà hoạch định chính sách nước này lạc quan rằng tỷ lệ kết hôn tăng lên có thể làm tăng tỷ lệ sinh, từ đó giảm bớt tình trạng suy giảm dân số. Hồi đầu tháng 3 năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cam kết chính phủ sẽ nỗ lực hướng tới "một xã hội có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sinh con và thúc đẩy sự phát triển dân số cân bằng, lâu dài".

VŨ HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.