Các tỉnh, thành phố được khuyến khích sử dụng tiền để mua những căn nhà thương mại dư thừa rồi chuyển thành nhà ở xã hội giá rẻ. Chính sách này được Chính phủ Trung Quốc kỳ vọng sẽ giúp giảm số lượng căn nhà chưa bán được và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà phát triển bất động sản.

leftcenterrightdel

Các công trình xây dựng nhà ở tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: fortune.com 

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng gói hỗ trợ này vẫn còn quá nhỏ để chấm dứt tình trạng khó khăn của ngành bất động sản. Họ nhận định gói hỗ trợ sẽ chỉ đáp ứng được một phần giá trị của những căn hộ bỏ trống ở Trung Quốc, được ước tính lên tới hàng nghìn tỷ nhân dân tệ.

Ngoài ra, dù được cho vay với lãi suất thấp nhưng việc biến nhà thương mại thành nhà ở cho thuê giá rẻ không hứa hẹn mang lại lợi nhuận tích cực. Chưa kể, khoản chi phí quản lý và vận hành bất động sản cũng khiến chính quyền các địa phương suy nghĩ. Thậm chí, theo một số chuyên gia, chính quyền các địa phương sẽ thấy việc xây nhà mới và cho thuê với giá phù hợp hấp dẫn hơn, bởi việc này tạo thêm việc làm và thúc đẩy kinh tế phát triển hơn là mua lại dự án cũ và tiến hành vận hành.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng phụ trách thị trường Trung Quốc tại Macquarie Group cho biết: “Với quy mô hạn chế và nhiều thách thức khác nhau trong quá trình thực hiện, chỉ riêng biện pháp này thì khó có thể giải quyết được vấn đề”.

Kể từ khi thị trường bất động sản Trung Quốc bắt đầu suy thoái mạnh vào năm 2021, một loạt công ty bất động sản nước này đã vỡ nợ, bỏ hoang nhiều công trình xây dựng. Điều này không chỉ làm suy yếu niềm tin của người mua nhà, doanh nghiệp và nhà đầu tư mà còn đe dọa nền kinh tế nói chung.

Chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục ngành bất động sản kể từ năm 2022. Gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã cam kết thực hiện các chính sách để giải quyết lượng nhà tồn đọng quá lớn ở nước này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng hiệu quả của bất kỳ biện pháp nào đều phụ thuộc vào việc chúng có thể được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng như thế nào. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý vực dậy niềm tin của người mua nhà, bởi đây mới là "chìa khóa" để phục hồi thị trường bất động sản Trung Quốc.

THÙY DƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.