Sau đó, cả hai nghĩ rằng họ có thể làm điều này để “nâng cấp” tất cả những đôi giày cũ của mình, đồng thời giúp các trẻ em nghèo có được đôi giày thoải mái.

Tháng 12-2013, Shriyans và Ramesh thành lập tổ chức Greensole nhằm “tân trang” những đôi giày cũ thành những đôi giày mới hợp thời trang. “Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng sẽ chỉ làm mới chúng để mình tái sử dụng. Dần dần, ý tưởng đã phát triển thành một dự án xã hội và chúng tôi quyết định giúp đỡ những đứa trẻ kém may mắn bằng cách cung cấp cho chúng những đôi giày đã được làm mới”, anh Shriyans cho biết. Đến nay, Greensole đã tái chế được 580.000 đôi giày cũ.

leftcenterrightdel
Shriyans Bhandari và Ramesh Dhami tại xưởng làm mới những đôi giày cũ. Ảnh: entrepreneur.com 

Những đôi giày bị loại bỏ sẽ trải qua một quy trình nghiêm ngặt bao gồm giặt sạch, tháo rời để tách đế và mũ giày, đồng thời cắt theo kích thước yêu cầu. Thay vì nung chảy giày như nhiều nhà sản xuất giày vẫn làm, Greensole làm mới giày cũ theo cách này để hạn chế lượng khí thải carbon ở mức tối thiểu. Shriyans và Ramesh thậm chí còn được Viện Phát triển doanh nhân Ấn Độ Ahmedabad khen ngợi vì thiết kế mang tính bền vững của họ.

Thông qua các chuyến đi khắp Ấn Độ, Shriyans và Ramesh đã thu thập giày dép cũ, sau đó làm mới chúng để tặng trẻ em ở các ngôi làng. “Chúng tôi cũng tiến hành các chiến dịch nâng cao nhận thức về lợi ích của việc mang giày dép nhằm bảo đảm rằng trẻ em không đi chân trần đến trường. Thật hạnh phúc khi nhìn thấy những đứa trẻ đi giày dép chạy nhảy và chơi đùa”, anh Shriyans chia sẻ.

THU NGA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.