Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2001 khi Ban tổ chức LHP Cannes tặng tấm thảm đỏ khổng lồ cho Réserve des Arts, một hiệp hội của Pháp chuyên quản lý và tái chế chất thải, đặc biệt là hàng dệt may. Sau khi thu hồi 2,6 tấn thảm đỏ, Réserve des Arts đã kêu gọi các công ty, doanh nghiệp tham gia nghiên cứu tái chế nguồn nguyên liệu đã qua sử dụng này.

Les Nippones, một doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Marseilles, miền Nam nước Pháp, được nhận trọng trách tái sinh thảm đỏ đã qua sử dụng thành những vật dụng có ích.

Thảm đỏ Liên hoan phim Cannes được tái chế thành những chiếc túi xinh xắn. Ảnh: Le HuffPost 

Trong suốt 5 tháng, Elsa Yordikian, chủ doanh nghiệp Les Nippones, đã nghiên cứu để tìm cuộc sống mới cho tấm thảm đỏ LHP Cannes. Cuối cùng, cô quyết định sản xuất túi xách mang tên “Thảm đỏ”.

Những chiếc túi này lấy cảm hứng từ các chi tiết trên chiếc túi Birkin của hãng Hermès và được bán với giá 50 euro/chiếc. Nhiều người khi mua túi “Thảm đỏ” tỏ ra rất thích thú khi biết nó được làm từ vật liệu tái chế. Không chỉ làm túi xách, Les Nippones còn được đề nghị làm túi đựng rượu bằng thảm đỏ LHP Cannes.

Theo tờ Le HuffPost, tại mỗi kỳ LHP Cannes, thảm đỏ được trải từ sảnh vào tới vị trí sân khấu với chiều dài 60 m và trải rộng trên diện tích 240m2. Thảm được thợ trang trí thay đổi hằng ngày. Sau hai tuần diễn ra LHP Cannes, số lượng thảm được sử dụng lên tới hàng nghìn mét vuông.

Năm 2021, khi đại dịch bùng phát trên toàn thế giới, LHP Cannes đã phải thu hẹp quy mô. Tuy đã tiết kiệm 950kg thảm, nhưng số lượng thảm đỏ được sử dụng ở LHP Cannes 2021 vẫn khá lớn. “Những tấm thảm đỏ phải là vật liệu có thể tái chế để không có gì mất đi, mọi thứ đều được biến đổi sau mỗi kỳ LHP Cannes”, Ariane Leblanc, Giám đốc phụ trách phát triển của Réserve des Arts, nhấn mạnh.

NGỌC MINH