Một cuộc tranh cãi đang nổ ra trên các trang mạng xã hội của Nhật Bản sau khi một số công ty nước này ra quy định yêu cầu nhân viên nữ phải đeo kính áp tròng để khắc phục các vấn đề về thị lực thay vì đeo kính gọng thông thường.
Để giải thích về quy định này, Đài truyền hình Nippon TV của Nhật Bản đưa ra quan điểm của một số công ty, theo đó các hãng hàng không không muốn nữ tiếp viên đeo kính vì lý do an ninh (?!). Trong khi đó, ngành công nghiệp mỹ phẩm lại cho rằng, khách hàng sẽ không nhìn thấy khuôn mặt trang điểm của nữ nhân viên chỉ vì gọng kính. Ở siêu thị, các nhân viên bán hàng đeo kính sẽ mang "biểu cảm lạnh lùng". Còn mặc bộ kimono truyền thống mà đeo kính thì… thà chẳng mặc còn hơn.
Chưa rõ quy định này được phổ biến dưới hình thức văn bản hay chỉ bằng miệng song chắc chắn không phải là lệnh cấm suông, bởi nếu thế đã không gây bức xúc cho nhiều người. Một số nữ nhân viên phản ánh rằng, họ buộc phải đeo kính áp tròng trong khi mắt đang bị viêm. Ngay sau đó, một hashtag bằng tiếng Nhật với nội dung "Kính bị cấm" đã lan truyền trên mạng xã hội, kêu gọi mọi người phản đối quy định này.
Những quy định tréo ngoe dường như không còn xa lạ ở đất nước "mặt trời mọc" thời gian gần đây. Hồi tháng 6 vừa qua, một số công ty ở Nhật Bản ra quy định buộc nhân viên nữ phải đi giày cao gót khi đi làm. Trước đó, một số trường học còn buộc học sinh phải nhuộm tóc đen nếu như tóc… chưa thực sự đen. Dù đây không phải là luật mà nhà nước ban hành, song những quy định oái oăm trên đã gây “bão” trong dư luận cả nước. Nhiều người cho rằng, những quy định này đang đi ngược lại nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm thúc đẩy quyền bình đẳng của phụ nữ trong các cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.
Do vậy, trên các diễn đàn, một số người khuyến nghị, nên chăng những người “vẽ” quy định cần “đeo kính” để nhìn thấu sự hợp lý và bất hợp lý của quy định trước khi áp dụng vào thực tiễn.
LINH OANH