Rajasthan vốn nổi tiếng với những pháo đài hùng vĩ, các cuộc thám hiểm sa mạc, cung điện và đền thờ, là một trong những bang của Ấn Độ có số lượng người di cư sang các bang khác cao nhất. Khí hậu khắc nghiệt và lượng mưa thấp dẫn đến sản xuất nông nghiệp kém là các nguyên nhân dẫn đến cuộc di cư khỏi Rajasthan.

leftcenterrightdel
Những xe bán kem ở thị trấn Gangapur, bang Rajasthan, Ấn Độ. Ảnh: The Guardian 

Trong các xưởng sửa xe ở những ngôi làng khô cằn tại thị trấn Gangapur thuộc bang Rajasthan, hàng nghìn xe tải nhỏ được chuyển đổi thành xe bán kem. Nông dân địa phương đã quyết định cải tạo những chiếc xe tải cũ của họ để sẵn sàng tới các thị trấn và thành phố xa xôi bán kem. Với tấm áp phích có màu sắc rực rỡ và đèn neon, những xe tải bán kem đã trở nên phổ biến ở các thành phố của Ấn Độ.

Kem đã trở thành “phao cứu sinh” cho các làng ở phía Tây Bắc Ấn Độ khi hàng thập kỷ khan hiếm nước đã hủy hoại mùa màng và sinh kế của người dân nơi đây. Một ngành nghề mới cũng xuất hiện nhờ việc bán kem. Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng cửa hàng sửa chữa xe và bán đồ làm kem đã tăng lên khoảng 500 cửa hàng từ 50 cửa hàng vào năm 2015. Hằng năm, ước tính có khoảng 50.000 xe tải được chuyển đổi. Các nhà in địa phương còn phải thuê thêm nhân viên để in áp phích cho xe bán kem. Tại xưởng sửa xe của mình, ông Kalu Mohammad Pathan cho biết: “Khu chợ này phục vụ cho 500 xe tải nhỏ mỗi ngày từ tháng 11 đến tháng 2. Chúng tôi kiếm đủ tiền trong thời gian này để tồn tại cho cả năm. Nếu không có cuộc di cư để kinh doanh kem, người dân ở những ngôi làng xung quanh Gangapur sẽ vẫn nghèo khó”.

Ấn Độ ghi nhận có khoảng 140 triệu người di cư trong nước. Họ rời bỏ nhà cửa để tìm việc làm tại các công trường xây dựng và nhà máy hoặc làm công nhân nhận lương theo ngày tại các địa phương khác. Quyết định di cư của họ thường bắt nguồn từ việc gia tăng tổn thất do biến đổi khí hậu ở quê nhà.

VẠN XUÂN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.