Trong một bài viết mới đây, Reuters dẫn số liệu của Cơ quan Quản lý đường bộ Na Uy cho biết, trong năm 2023, doanh số bán xe ô tô thuần điện (BEV) tại quốc gia Bắc Âu là 104.590 chiếc, cao hơn nhiều so với doanh số bán gần 76.000 xe ô tô chạy bằng xăng. Kể từ đầu năm 2024, cứ 10 xe ô tô mới được bán ra thì có 9 chiếc là BEV. Hiệp hội Xe điện Na Uy dự báo, BEV sẽ chiếm khoảng 95% tổng số xe ô tô mới được bán ra tại nước này trong năm nay.

leftcenterrightdel

Xe ô tô điện tại một trạm sạc ở Gulsvik, Na Uy. Ảnh: Reuters 

BEV hiện chiếm 24,3% trong tổng số 2,9 triệu xe ô tô các loại tại Na Uy trong khi số xe ô tô chạy bằng xăng chiếm gần 26,9%. "Nếu xu hướng trên duy trì trong 12 tháng tiếp theo cùng với doanh số bán xe ô tô chạy bằng xăng chỉ ở mức khiêm tốn thì đến năm 2025, số lượng BEV tham gia giao thông ở Na Uy sẽ vượt số lượng xe ô tô chạy bằng xăng, thậm chí có thể sớm hơn là vào cuối năm nay. Với số lượng xe ô tô chạy bằng dầu nhiều hơn BEV gần 370.000 chiếc như hiện nay, nhiều khả năng trong khoảng 3-4 năm nữa, số lượng BEV tại Na Uy sẽ vượt số xe ô tô chạy bằng dầu", Reuters dẫn lời nhà nghiên cứu cao cấp Robbie Andrew thuộc Viện Nghiên cứu về biến đổi khí hậu CICERO có trụ sở tại Oslo (Na Uy) nhận định.

Trong khi đó, theo chuyên gia Ingvild Kilen Roerholt thuộc Viện Nghiên cứu Zero có trụ sở tại Oslo, trong năm nay, Na Uy sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có số lượng BEV tham gia giao thông vượt số lượng xe ô tô chạy bằng xăng. Bà Roerholt tin tưởng chắc chắn rằng số lượng BEV mới được bán ra tại quốc gia Bắc Âu trong năm 2024 sẽ vượt con số 76.000 chiếc. Bà Roerholt cũng dự báo, đến năm 2029, số lượng BEV có thể vượt tổng số xe ô tô chạy bằng xăng và dầu tại Na Uy.

VĨNH AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.