Bãi biển này từng bị bỏ hoang sau khi cuộc nội chiến Yemen nổ ra vào năm 2014. Vào tháng 4-2018, lực lượng Chính phủ Yemen tái chiếm Midi từ tay lực lượng Houthi. Đến tháng 12-2022, chính quyền địa phương bắt đầu cho phép người dân được tới bãi biển sau khi mất gần 4 năm để rà phá mìn sót lại tại địa điểm này và một số khu vực khác của thành phố Midi.

“Rất vui vì chính quyền cho phép chúng tôi đi dạo trên bãi biển và tắm biển. Chiến tranh đã ảnh hưởng đến tất cả chúng tôi, đặc biệt là trẻ em. Vì vậy, chuyến đi chơi này có thể giúp các em quên đi những bi kịch của chiến tranh”, Ali Abdu là giáo viên chia sẻ với Tân Hoa xã khi cùng đồng nghiệp và hơn 100 học sinh tới bãi biển của thành phố Midi.

leftcenterrightdel
Học sinh chơi đùa ở bãi biển của thành phố Midi. Ảnh: Tân Hoa xã 

Abdullah Mutanbek, đồng nghiệp của Abdu cho biết đây là lần đầu tiên anh được trở lại bãi biển này kể từ khi cuộc nội chiến Yemen nổ ra. Trong ký ức của Mutanbek, trước chiến tranh, bãi biển, các công viên, khách sạn và nhà hàng của thành phố Midi luôn tấp nập du khách từ khắp Yemen.

“Thật kinh hoàng khi chứng kiến mức độ thiệt hại mà chiến tranh đã gây ra ở nơi đây. Bể bơi, nhà hàng, khách sạn và đường sá đều đã bị phá hủy. Vỏ đạn gỉ sét vẫn còn vương vãi dọc bãi biển”, Mutanbek cho biết.

Theo Tân Hoa xã, cuộc nội chiến Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, khiến 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, đẩy đất nước này tới bờ vực của nạn đói, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo mà Liên hợp quốc đánh giá là tồi tệ nhất thế giới.

“Thật là một cảm giác khó tả khi lần đầu tiên được trở lại vui chơi, tắm biển kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra. Em mong rằng cuộc nội chiến sẽ sớm kết thúc và cuộc sống hạnh phúc sẽ trở lại với tất cả người dân Yemen”, học sinh Yahya Mousa, 17 tuổi chia sẻ.

VŨ HOÀNG