Theo dự kiến, chính phủ sẽ yêu cầu du khách nước ngoài thanh toán cho các sản phẩm (bao gồm cả thuế tiêu dùng), sau đó sẽ hoàn lại thuế thông qua thẻ tín dụng hoặc các hình thức điện tử khác.

Mặc dù hình thức hoàn tiền mặt tại sân bay vẫn được duy trì, nhưng chính phủ vẫn khuyến khích du khách sử dụng hình thức hoàn tiền điện tử để tránh tình trạng quá tải tại sân bay. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đưa các chi tiết của hệ thống này vào kế hoạch cải cách thuế cho năm tài khóa 2025.

leftcenterrightdel

Một cửa hàng điện tử ở quận Akihabara, Tokyo, Nhật Bản tháng 12-2023. Ảnh: Kyodo 

Tại Nhật Bản, du khách nước ngoài được miễn thuế tiêu dùng khi mua hàng hóa có tổng giá trị từ 5.000 yen (khoảng 32USD) trở lên miễn là họ sử dụng các mặt hàng này ở đất nước họ. Để ngăn chặn du khách mua đi, bán lại các mặt hàng miễn thuế trong khi đi du lịch ở Nhật Bản, các sản phẩm này được đóng gói và niêm phong trong túi hoặc hộp trước khi du khách xuất cảnh. Nếu nhân viên hải quan phát hiện du khách không mang theo các mặt hàng miễn thuế đã mua, họ sẽ yêu cầu du khách thanh toán thuế tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, vẫn xảy ra tình trạng du khách mua một lượng lớn hàng hóa miễn thuế, sau đó bán lại để kiếm lời với giá đã bao gồm thuế trước khi họ rời Nhật Bản.  

Nếu kế hoạch trên được triển khai, khi tới sân bay, hộ chiếu của du khách sẽ được quét để nhân viên hải quan có thể kiểm tra lịch sử mua hàng. Sau đó, các cửa hàng miễn thuế sẽ được thông báo nếu du khách mang theo các sản phẩm đã mua khi xuất cảnh. Sau khi nhận được thông báo, các cửa hàng sẽ tiến hành hoàn tiền.  

MINH HỒNG (Theo Kyodo News)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.