Sinh năm 1973 tại Hà Nội, bà Cao Hồng Vinh đã có hơn 30 năm học tập, sinh sống và làm việc tại Ba Lan. Bà không chỉ là nhà hoạt động giáo dục văn hóa tích cực ở địa phương mà còn là một Việt kiều tiêu biểu trong nhiều năm qua.

Bà là người khởi xướng Chương trình “Tuần Văn hóa Việt Nam” tại các trường phổ thông ở Ba Lan hơn 10 năm qua. Thông qua các chương trình này, văn hóa Việt Nam được người dân Ba Lan biết đến nhiều hơn qua phần giới thiệu sinh động các làn điệu dân ca, điệu múa sạp, nón lá và trình diễn áo dài Việt Nam.

Không chỉ đưa “Tuần Văn hóa Việt Nam” tại đường phố của Warsaw, bà Vinh còn tổ chức đưa văn hóa Việt Nam vào các trường học ở quận Ochota, nơi có đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống, giúp các phụ huynh và học sinh gốc Việt tự hào với truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam.

leftcenterrightdel

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (bên phải). Ảnh: TIÊU NGUYỄN 

Ngoài ra, bà Cao Hồng Vinh cũng là Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Trường Sa tại Ba Lan với nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động vì biển, đảo quê hương của Việt Nam. Theo đó, các thành viên thường xuyên liên lạc với các CLB vì biển, đảo quê hương ở châu Âu, kết nối với Bộ tư lệnh Hải quân và dành những món quà ý nghĩa tặng cán bộ, chiến sĩ Trường Sa nhân dịp đón xuân. CLB tích cực tổ chức nhiều chương trình gặp gỡ, giao lưu với các chiến sĩ Trường Sa, giúp củng cố, tăng cường tinh thần đoàn kết, khơi dậy và lan tỏa tình yêu biển, đảo trong cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. Khi xung đột xảy ra tại Ukraine, các thành viên CLB cùng với các tổ chức hội đoàn người Việt Nam khác tại Ba Lan tham gia hỗ trợ bà con ta từ Ukraine sang lánh nạn...

Để chuẩn bị thật tốt cho hội thảo và triển lãm ảnh về biển, đảo Việt Nam diễn ra tại Pháp vào tháng 6-2023, bà Cao Hồng Vinh cùng thành viên ban tổ chức đã mất hơn nửa năm để tiến hành các bước chuẩn bị, từ việc liên hệ mời diễn giả cho đến việc sản xuất các kỷ vật đặc biệt về Trường Sa, làm các video clip để chuyển tải những lời nhắn gửi từ các chiến sĩ đang đóng quân và bà con đang sinh sống tại Trường Sa.

Theo bà Cao Hồng Vinh, tất cả những điều đó đều xuất phát từ một động lực duy nhất là lòng yêu nước và mong muốn đưa các thông điệp về chủ quyền biển, đảo Việt Nam đi xa hơn. “Qua triển lãm và hội thảo, kiều bào Việt Nam tại châu Âu, nhất là những người từng đi thăm Trường Sa và nhà giàn DK1, muốn mang hết tâm tư, tình cảm, những cảm nhận và hiểu biết của mình có được sau chuyến đi gửi đến cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu, tới các bạn bè quốc tế tại châu Âu để mọi người hiểu hơn về cuộc sống, sự kiên cường, dũng cảm của những chiến sĩ đang làm việc nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc”, bà Vinh chia sẻ.         

Ghi nhận sự đóng góp của kiều bào Cao Hồng Vinh, tại tiệc chiêu đãi tối 20-4 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức chào mừng gần 70 kiều bào từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ về dự Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.

Trong thư, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, việc trúng cử vào Hội đồng nhân dân quận Ochota không chỉ là niềm tự hào của cá nhân bà Cao Hồng Vinh mà còn thể hiện bước phát triển mới của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan; khẳng định vai trò, vị thế của cộng đồng trong xã hội sở tại. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin tưởng rằng, trên cương vị mới, bà Cao Hồng Vinh sẽ tiếp tục hỗ trợ để cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan hội nhập và tích cực đóng góp cho xã hội sở tại, luôn hướng về quê hương, là cầu nối góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị và tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Ba Lan.

BÌNH NGUYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.