Chỉ riêng trong tháng 2, thị trường nhà ở của Dubai có tới 8.515 giao dịch, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong hai tháng đầu năm, tổng cộng có 17.741 giao dịch liên quan tới nhà ở.

Ngoài thị trường bất động sản, sự bùng nổ kinh tế của Dubai thể hiện rõ trong cuộc sống hằng ngày. Từ một làng chài nhỏ, Dubai hiện đã trở thành một đô thị hiện đại và nhộn nhịp. Mỗi tuần, một nhà hàng cao cấp mới sẽ mọc lên tại thành phố này.

leftcenterrightdel
 Trung tâm tài chính quốc tế Dubai (DIFC). Ảnh: DIFC Authority

Theo dữ liệu của Cơ quan Quản lý giao thông và đường bộ ở Dubai, lưu lượng giao thông đường bộ và số lượt sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã vọt lên mức kỷ lục trong năm ngoái. Cư dân Dubai, trong đó có khoảng 90% là người nước ngoài, thường phàn nàn về việc tốn rất nhiều thời gian để gọi taxi vào bất kỳ buổi tối nào trong tuần.

Trong khi một số cư dân cảm thấy khó khăn khi đặt xe hoặc bàn ăn ở nhà hàng, thì giá thuê nhà tăng đột ngột đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người. “Mức tăng là 60%”, một nhà tư vấn tại Dubai nói với CNBC khi được hỏi về việc tiền thuê nhà đã tăng bao nhiêu so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà tư vấn này đang sống ở Trung tâm tài chính quốc tế Dubai (DIFC) đã quyết định chuyển chỗ ở thay vì trả mức giá thuê nhà mới. Một số cư dân khác ở DIFC cho biết, chủ nhà yêu cầu tăng tiền thuê từ 50% trở lên.

Kết quả là nhiều người trong số họ đã phải chuyển đến những khu vực ít đắt đỏ hơn. Ngay cả bên ngoài DIFC, giá thuê và giá bán nhà đang tăng vọt. Nhà môi giới bất động sản Nazli Acar giải thích, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá thuê nhà tăng cao là nguồn cung nhà ở không đủ. “Các chủ nhà nhận thức được điều này và tiếp tục tăng giá thuê”, bà Acar cho biết.

Theo quy định của RERA-Cơ quan Quản lý bất động sản thuộc Bộ Đất đai Dubai, chủ nhà không thể tăng tiền thuê nhà vượt quá một tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên, các chủ nhà vẫn tìm cách lách luật để đưa ra giá thuê cao hơn nhiều giới hạn của RERA. Các nhà môi giới bất động sản cho biết, dù đây là hành vi bất hợp pháp, nhưng vẫn thường xuyên xảy ra vì người thuê nhà không nắm rõ luật.

DƯƠNG NGUYỄN