Cho đến nay, hơn 78.000 BYD NEV đã được gửi từ trạm này. Vào năm 2023, BYD là công ty bán NEV hàng đầu thế giới với hơn 3,02 triệu xe được bán ra.

Trung Quốc, thuật ngữ NEV được sử dụng để chỉ những xe chạy hoàn toàn hoặc chủ yếu bằng điện, bao gồm xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV). Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), năm 2023, sản lượng và doanh số ô tô của Trung Quốc đều đạt mức cao kỷ lục lên tới 30 triệu xe. Trong giai đoạn này, sản lượng và doanh số bán NEV lần lượt đạt 9,58 triệu và 9,49 triệu chiếc. Điều này có nghĩa là vào năm ngoái, ở Trung Quốc, trung bình cứ khoảng 3,32 giây lại có 1 chiếc NEV mới được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất và 1 chiếc NEV mới được bán ra.

leftcenterrightdel

Sạc ô tô tại trạm sạc NEV ở TP Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã 

Việc sản xuất và bán NEV nhanh như vậy được hỗ trợ rất nhiều bởi chuỗi cung ứng NEV và hệ sinh thái công nghiệp lành mạnh. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ cho chuỗi cung ứng tổng thể, xuất khẩu NEV của Trung Quốc đã tăng vọt vào năm 2023, trở thành động lực mới cho sự phát triển của ngành ô tô Trung Quốc. Năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 1,2 triệu NEV, tăng 77,6% so với cùng kỳ năm trước. Ông Xu Haidong, Phó kỹ sư trưởng của CAAM cho biết, vào năm 2024, xuất khẩu NEV sẽ vẫn là động lực chính cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Hạ tầng trạm sạc hoàn chỉnh cũng tạo động lực mạnh mẽ cho ngành sản xuất NEV của Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy, năm 2023, hơn 3,38 triệu trạm sạc mới đã được xây dựng ở Trung Quốc, có nghĩa là trung bình cứ 9,31 giây lại có 1 trạm sạc được hoàn thành. Vào cuối năm ngoái, số lượng trạm sạc ở Trung Quốc đã vượt quá 8,59 triệu. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tích cực thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ hậu mãi ô tô, bao gồm bảo trì, bán xe cũ và bảo hiểm tài chính. Gần đây, Trung Quốc cũng đã công bố chủ trương thúc đẩy phát triển thị trường phụ tùng ô tô chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

ANH TÚ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.