Mới đây, Bloomberg nhận định, có lẽ thời điểm xứ sở kiwi trở thành “thánh địa toàn cầu” đã qua. Những thay đổi về chính sách đổi đầu tư lấy quốc tịch-nhất là kể từ khi chương trình “Hộ chiếu vàng” bị hủy bỏ-khiến giới siêu giàu trên thế giới dường như không còn hứng thú với xứ sở kiwi. 

leftcenterrightdel
 Giới siêu giàu không còn đổ xô đến New Zealand theo chương trình đổi đầu tư lấy quốc tịch (ảnh minh họa). Ảnh: Chris McLennan

Chương trình thị thực dành cho nhà đầu tư mới nhằm thu hút những doanh nhân giàu có-những người có thể rót hàng triệu đô-la New Zealand (NZD) đầu tư kinh doanh vào quốc gia này-chỉ thu hút được 14 đơn đăng ký kể từ khi chương trình cải tổ được đưa ra cách đây 6 tháng.

Đây là con số quá khiêm tốn nếu đem so với con số 492 đơn đăng ký vào năm 2021. Trong số 14 người đăng ký đầu tư để đổi lấy quốc tịch, 10 người đầu tiên tham gia với tổng tiền đầu tư chỉ vỏn vẹn ở mức 111 triệu NZD, so với mức trung bình 1 tỷ NZD mà quốc gia này thu hút được mỗi năm trong suốt thập kỷ qua.

Theo chương trình đổi đầu tư lấy quốc tịch mà New Zealand đang áp dụng, mức đầu tư tối thiểu dao động từ 5 triệu NZD (3,1 triệu USD) đối với đầu tư trực tiếp và 15 triệu NZD đối với đầu tư thụ động vào cổ phiếu, thay vì ngưỡng tối thiểu 3 triệu NZD như trước đây.

Chưa hết, danh mục đầu tư vào bất động sản vốn được giới siêu giàu nước ngoài ưa chuộng, thì nay cũng hoàn toàn bị loại bỏ. Không chỉ có New Zealand mà cả Anh, Ireland, Bồ Đào Nha... cũng đã khai tử các chương trình “Hộ chiếu vàng” trong bối cảnh lo ngại về nạn rửa tiền và tội phạm xuyên quốc gia, bên cạnh một thực tế chua xót là người nước ngoài đang đẩy giá nhà ở các nước này lên mức quá cao, gây ra sự bất bình cho chính người dân nước sở tại.

MAI VŨ