Theo nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho biết, mực nước biển dâng cao, lũ lụt và thời tiết khắc nghiệt do trái đất nóng lên sẽ đẩy nhanh quá trình giải phóng asen ở mức độ nguy hiểm vào nguồn nước uống của người dân. BĐKH sẽ khiến hàng chục triệu người ở Bangladesh có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư do sử dụng nước giếng bị ô nhiễm. Điều đó dẫn đến cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng bao trùm Bangladesh, nơi hàng triệu người bị ung thư da, bàng quang và phổi do ngộ độc asen. Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Seth Frisbie, Giáo sư danh dự về hóa học tại Đại học Norwich (Mỹ), cho biết: “Ngộ độc asen mãn tính từ nước uống là một vấn đề thực sự, không phải là vấn đề lý thuyết”.

leftcenterrightdel

Trẻ em lấy nước uống tại một trại tị nạn ở thành phố Cox’s Bazar, Bangladesh. Ảnh: AP 

Nguồn gốc của cuộc khủng hoảng ô nhiễm nước chứa asen bắt nguồn từ thập niên 1970, khi Bangladesh có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao nhất thế giới do nguồn nước bề mặt bị ô nhiễm. Các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ đã tài trợ một chương trình khoan giếng sâu để cung cấp nước sạch cho sinh hoạt, tưới tiêu cho cây trồng và nuôi cá. Các giếng mới làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Tuy nhiên, đến thập niên 1990, nguồn nước ngầm ở Bangladesh được phát hiện có hàm lượng asen tự nhiên cao. Ông Frisbie giải thích: “Asen xuất hiện một cách tự nhiên từ việc nước ngầm cuốn trôi trầm tích từ quá trình nâng lên của dãy Himalaya”.

Khí hậu cực đoan làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn nhiều. Khi mực nước biển tiếp tục dâng, Bangladesh dự kiến chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt. Điều này sẽ làm thay đổi tính chất hóa học của tầng ngậm nước khiến asen hòa tan nhiều hơn. Ngộ độc asen mãn tính dẫn đến sự tích tụ asen bên trong cơ thể của những người bị ảnh hưởng. Nhìn bên ngoài, những người ngộ độc asen bị sừng hóa da ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Bên trong cơ thể, asen lắng đọng tích tụ trong phổi và các cơ quan khác, gây ra bệnh ung thư.

DƯƠNG NGUYỄN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.